Trang chủ GDCD Lớp 9 Tình huống : Nhà Hoà có hai anh em. Anh trai Hoà vừa có giấy gọi nhập ngũ đợt này....
Câu hỏi :

Tình huống : Nhà Hoà có hai anh em. Anh trai Hoà vừa có giấy gọi nhập ngũ đợt này. Hay tin, mẹ Hoà không muốn xa con nên buồn bã, khóc lóc và muốn tìm mọi cách để xin cho anh ở lại.

a, hãy nhận xét việc làm của cha mẹ hòa nêu quy định hiến pháp và pháp lluật

b, nếu em là bạn hào xem sẽ làm gì

Lời giải 1 :

a.mẹ hòa làm sai

b.động viên mẹ chờ anh trở về

Lời giải 2 :

`a)` Nhận xét việc làn của mẹ Hòa:

`-` Việc làm của mẹ Hòa là sai, vi phạm pháp luật. Mẹ Hòa đáng ra phải tự hào vì con mình tham gia nghĩa vụ quân sự nhưng bà lại lo lắng, không muốn con mình đi. Điều ấy là sai và đã vi phạm pháp luật.

`-` Quy định hiến pháp, pháp luật:

`+` Công dân nam giới đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; lứa tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

(Điều 12 Luật Nghĩa vụ quân sự `-` sửa đổi, bổ sung năm 2005)

`+` Người nào cố ý cản trở việc đăng kí nghĩa vụ quân sự, gọi nhập ngũ, gọi tập trung huấn luyện, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm...".

(Điều 78, 259 và 262 Bộ luật Hình sự năm 1999 `-` sửa đổi, bổ sung năm 2009)

`b)` Em sẽ: nói với bạn khuyên mẹ bạn điều ấy là sai, không đúng. Nói với bác là điều ấy không có gì phải lo sợ, đó là điều đáng tự hào.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK