Trang chủ GDCD Lớp 9 Câu 2: Tình huống: TH1: Tốt nghiệp tại chức ngành Kế toán, L nhiều lần thi vào các cơ quan...
Câu hỏi :

Câu 2: Tình huống:

TH1: Tốt nghiệp tại chức ngành Kế toán, L nhiều lần thi vào các cơ quan nhà nước nhưng không trúng tuyển. Mọi người khuyên L giúp bố mẹ quản lí xưởng gốm của gia đình cũng là một việc làm tốt nhưng L không thích. Theo L, đó không phải là công việc. L chỉ muốn được làm việc trong các cơ quan nhà nước cho tương xứng với tấm bằng của mình.

Câu hỏi.

1/ Quan niệm của L về việc làm như thế đúng hay sai ? Vì sao ?

2/ Em hãy góp ý cho L về lựa chọn việc làm.

TH2: Hàng cơm gần nhà H có một cô bé làm thuê mới 14 tuổi nhưng ngày nào cũng phải gánh những thùng nước to, nặng quá sức mình và còn hay bị bà chủ đánh đập, chửi mắng.

1/ Bà chủ hàng cơm đã có những hành vi sai phạm gì?

2/ Nếu là người chứng kiến em sẽ ứng xử như thế nào?

TH3: Chủ của A buôn bán những mặt hàng cấm và không rõ nguồn gốc, chú nhờ A canh gác ở cổng, khi thấy người lạ đáng ngờ thì báo cho chú và hứa sẽ mua cho A một chiếc xe đạp thật đẹp theo ý A.

Câu hỏi: 1/ Theo em, hành vi của người chú A vi phạm pháp luật gì và phải chịu trách nhiệm pháp lí gì?

2/ nếu là A, em sẽ ứng xử thế nào?

Lời giải 1 :

<Đáp án+Giải thích các bước giải:>

TH1:1/ Quan niệm của L  là sai vì L chỉ muốn làm việc nhà nước, việc tìm kiếm công việ sao cho phù hợp với công việc của mình. Có nhiều công việc kế toán có thể phù hợp với L.

2/ Công việc khác mà L có thể làm :

- Khuyên L nên mở rộng suy nghĩ của mình để tìm được công iệc khác tốt hơn không nhất thiết phải làm nghề nhà nước

TH2:1/ Bà chủ hàng cơm đã vi phạm khi để trẻ dưới 14 tuổi phải lao động, bắt cô bé phải gánh những tùng nước quá nặng

2/ - Em sẽ báo cho người lớn để nhờ sự giúp đỡ

- Em sẽ báo cáo với chính quyền địa phương

TH3:1/ Hành vi của chú A vi phạm pháp luật về buôn bán hàng cấm và không rõ nguồn gốc. Chú A phải chiệu trách nhiệm về hành vi buôn bán hàng hóa cấm, gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng

2/ Nếu em là A em sẽ, từ chôi yêu cầu của người chú,trách tham gia vào các hahf vi pháp luật và báo cho người lớn, chính quyền địa phương

 

Lời giải 2 :

Câu ` 2 ` 

TH1 :

1/ Quan niệm của L về việc làm như thế đúng hay sai? Vì sao?

` + ` Quan niệm của L về việc chỉ muốn làm việc trong các cơ quan nhà nước là quan niệm của riêng mình, không phải là đúng hoặc sai. Tuy nhiên, cần phải hiểu rằng việc làm trong các cơ quan nhà nước không phải là lựa chọn duy nhất để phát triển sự nghiệp hay có công việc tương xứng với tấm bằng của mình. Có nhiều công việc khác ngoài ngành Kế toán có thể phù hợp với L và mang lại sự hài lòng và thành công trong sự nghiệp của mình.

2/ Gợi ý cho L về lựa chọn việc làm:

` + ` Khuyên L nên mở rộng tầm nhìn và suy nghĩ mở cửa để xem xét các cơ hội nghề nghiệp khác ngoài việc làm trong cơ quan nhà nước, có thể làm trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty, tổ chức phi chính phủ hoặc thậm chí là khởi nghiệp để phát triển sự nghiệp và đạt được mục tiêu cá nhân.

TH2 :

1/ Bà chủ hàng cơm đã có những hành vi sai phạm gì?

` + ` Bà chủ hàng cơm vi phạm quy định về lao động trẻ em bằng việc tuyển dụng và làm việc cho một cô bé mới 14 tuổi, bắt cô gánh những thùng nước nặng quá sức, cũng như bà chủ đánh đập và chửi mắng cô bé.

2/ Nếu là người chứng kiến em sẽ ứng xử như thế nào?

` + ` Em sẽ báo cáo vụ việc này đến cơ quan chức năng, như cơ quan lao động, trường học hoặc cơ quan bảo vệ trẻ em để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của cô bé. Đồng thời, em cũng có thể cố gắng gợi ý hoặc cung cấp hỗ trợ cho cô bé để thoát khỏi tình trạng lao động trẻ em và bạo lực lao động.

TH3 :

1/ Theo em, hành vi của người chú A vi phạm pháp luật gì và phải chịu trách nhiệm pháp lý gì?

` + ` Hành vi của người chú A vi phạm pháp luật về buôn bán hàng hóa cấm và không rõ nguồn gốc, cũng như vi phạm pháp luật về việc hút thuốc kích cho các nhân viên canh gác. Người chú A phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi buôn bán hàng hóa cấm, cũng như hành vi gây hại cho sức khỏe của người lao động.

2/ Nếu là A, em sẽ ứng xử thế nào?

` + ` Em sẽ từ chối yêu cầu của người chú và tránh tham gia vào bất kỳ hoạt động vi phạm pháp luật nào. Nếu có thông tin về việc buôn bán hàng hóa cấm, em cũng sẽ báo cáo vụ việc này đến cơ quan chức năng để họ tiến hành điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK