Trang chủ GDCD Lớp 9 em hiểu thế nào là trách nhiệm đạo đức? Liệt kê vài hành vi phạm đạo đức và cho biết...
Câu hỏi :

em hiểu thế nào là trách nhiệm đạo đức? Liệt kê vài hành vi phạm đạo đức và cho biết trách nhiệm đạo đức do hành vi đó

Lời giải 1 :

`@` Trách nhiệm đạo đức có thể hiểu được là:

`=>` Việc thực hiện( hoặc không thực hiện) những hành vi, các cách ứng xử mà bản thân cảm thấy phù hợp ( đối với thực hiện) hoặc không phù hợp ( đối với không thực hiện) các chuẩn mực xã hội và bị lên án, chê trách .

Liệt kê vài hành vi phạm đạo đức và cho biết trách nhiệm đạo đức do hành vi đó

`+` Hành vi: 

`@` Không vâng lời người lớn khi họ dạy dỗ, bất hiếu với cha mẹ, ông bà, vô lễ với thầy cô

`=>` Trách nhiệm đạo đức: đây là những việc trái đạo đức, không phù hợp đối với 1 người con, 1 người học sinh và cần sửa chữa, rèn luyện sao cho đúng ( như phải vâng lời cha mẹ, lễ phép với thầy cô) 

`@` Sử dụng tài liệu khi thi cử

`=>` TNĐĐ: Đây là việc làm sai với quy định nhà trường, sai với lương tâm, không phù hợp đối với một học sinh vì cần trung thực, liêm chính 

Lời giải 2 :

`@` Trách nhiệm đạo đức là ý thức và nghĩa vụ của cá nhân trong việc hành động theo các nguyên tắc, giá trị và chuẩn mực đạo đức của xã hội.

`@` Hành vi vi phạm đạo đức và trách nhiệm đạo đức do hành vi đó:

`+` Truyền đạt thông tin không đúng sự thật với mục đích lừa dối người khác → phải nhận ra sai lầm của mình, xin lỗi những người bị ảnh hưởng, và cố gắng sửa chữa hậu quả mà lời nói dối gây ra. 

`+` Dùng mưu kế, thủ đoạn để chiếm đoạt tài sản, quyền lợi của người khác → thừa nhận hành vi sai trái, hoàn trả tài sản hoặc giá trị đã chiếm đoạt, xin lỗi và chịu trách nhiệm về hậu quả đã gây ra.

`+` Nói chuyện thô lỗ, xúc phạm người khác →  cần nhận thức được giá trị của sự kính trọng, xin lỗi và thay đổi cách cư xử để thể hiện sự tôn trọng và biết ơn đối với mọi người xung quanh

`giahan27511`

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK