Trang chủ GDCD Lớp 9 Bần cùng sinh đạo tặc, Nghèo cho sạch, rách cho thơm là những câu tục ngữ của ông cha ta...
Câu hỏi :

Bần cùng sinh đạo tặc, Nghèo cho sạch, rách cho thơm là những câu tục ngữ của ông cha ta có từ ngàn xưa. Tuy nhiên hiện nay qua phương tiện thông tin đại chúng, báo chí; có những người không nghèo khổ nhưng vẫn làm những việc sai trái vi phạm pháp luật (sự vụ Việt Á, nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, ...).

a. Vậy theo em đâu là nguyên nhân chính dẫn đến sự việc Không bần cùng mà vẫn sinh đạo tặc?

b. Là học sinh, thế hệ trẻ có tri thức, có hoài bão; với lòng tự trọng bản thân, em sẽ rèn luyện như thế nào để hướng đến tương lai Giàu cho sạch, nhân cách cho thơm".

Lời giải 1 :

Nhận biết: 

Bần cùng sinh đạo tặc, Nghèo cho sạch, rách cho thơm là những câu tục ngữ của ông cha ta có từ ngàn xưa. Tuy nhiên hiện nay qua phương tiện thông tin đại chúng, báo chí; có những người không nghèo khổ nhưng vẫn làm những việc sai trái vi phạm pháp luật (sự vụ Việt Á, nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, ...).

`@` Giải quyết:

`a)`

`@` Bần cùng sinh đạo tặc nghĩa là làm những việc làm trái với lương tâm, việc làm xấu xa khi quá khốn khổ, đến bước đường cùng

`=>` Nhưng đối với quan điểm trên: Không bần cùng mà vẫn sinh đạo tặc dựa theo các vụ việc đề bài đưa ra, theo em nghĩ rằng, nguyên nhân chính dẫn đến là: 

`-` Ý thức, nhân phẩm con người bị đồng tiền làm mờ đi, không nhận thức được rõ cái đúng, cái sai như nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, hiển nhiên là vì cái đồng tiền mà họ nhận được rồi bất chấp sản phẩm có đúng chất lượng hay không thì họ vẫn giới thiệu một cách sai trái, làm cho người dùng mua về những hàng kém chất lượng, ảnh hưởng ít nhiều đến sự tiêu dùng của họ. Đối với vụ Việt Á, cũng chính đồng tiền, sự tham lam không có điểm dừng của con người đã gây ra việc đáng tiếc như vậy.

`b)`  Là học sinh, thế hệ trẻ có tri thức, có hoài bão; với lòng tự trọng bản thân, em sẽ rèn luyện, định hướng đúng đắn về hành vi phạm pháp, sai trái và hành vi đúng, có nhân cách. Bên cạnh đó, em sẽ mài dũa, nâng cao ý thức bản thân, rèn luyện nhân phẩm, tinh thần, đạo đức đúng đối với một học sinh khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Cần có lòng tự tôn, trung thực, chính trực, liêm chính, tự trọng cao, không tham lam, mưu kế mà luôn hướng về cái thiện, cái nghĩa để hướng đến tương lai ''Giàu cho sạch, nhân cách cho thơm''

Lời giải 2 :

a) Theo em, nguyên nhân chính dẫn tới việc này có thể là do lòng tham của những người đó, vì họ muốn được hưởng lợi về phía bản thân mà không quan tâm lợi ích của những người khác.

b) Là học sinh, thế hệ có tri thức, có hoài bão, với lòng tự trọng của bản thân, em sẽ học tập thật chăm chỉ, rèn luyện sức khỏe, đạo đức thật tốt để hướng đên tương lai "Giàu cho sạch, nhân cách cho thơm"

$#Sebastian$

 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK