Trang chủ GDCD Lớp 9 Câu 2: Tình huống: Chị H và anh B đã tổ chức cưới và chung sống sống với nhau hơn...
Câu hỏi :

Câu 2: Tình huống: Chị H và anh B đã tổ chức cưới và chung sống sống với nhau hơn 10 năm. Con trai của anh chị đã 10 tuổi nhưng anh chị vẫn chưa kết hôn. Cách đây một năm anh B gặp và có quan hệ tình cảm với chị C cùng cơ quan. Sau đó anh B và chị C tiến hành đăng kí kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Sau khi đăng kí kết hôn với anh B, chị C cho rằng mình mới là vợ chính thức của anh B. Chị H thì cho rằng mình mới là vợ chính thức và quan hệ giữa anh B và chị C là bất hợp pháp. Hỏi: 

  1. Em đồng ý với ý kiến chị H hay chị C? Tại sao?
  2. b. Theo em nếu có tranh chấp xảy ra thì ai sẽ là người chịu thiệt thòi? Tại sao?
  3. c. Từ đó em hãy cho biết hôn nhân là gì? Hãy cho biết công dân có trách nhiệm gì đối với hôn nhân?

Lời giải 1 :

2.

a)

_ Em đồng ý với ý kiến của chị C, bởi vì mặc dù chị H đã tổ đám cưới nhưng chưa đăng kí kết hôn còn chị C thì đã đăng kí kết hôn với anh B. Theo luật pháp thì chị C đủ điều kiện và là vợ chính thức của anh B.

b)

_ Theo em, nếu xảy ra tranh chấp giữa hai bên, chị H sẽ là người chịu thiệt thòi vì chị H và anh B chưa đăng ký kết hôn có nghĩa là chưa được nhà nước công nhận là vợ chồng.

c) 

_  Hôn nhân là quan hệ giữa vợ và chồng sau khi kết hôn.

_  Công dân có trách nhiệm:

+ Phải có thái độ tôn trọng, nghiêm túc trong hôn nhân.

+ Không vi phạm pháp luật về hôn nhân.

+..

Lời giải 2 :

a) Em đồng ý với 2 phương diện sau:
`-` Về tình cảm: Em đồng ý với chị H vì cả 2 anh chị cũng đã tổ chức đám cưới và chung sống với nhau nhưng anh B lại đi cưới chị C.
`-` Về pháp lí: Em đồng ý với chị C vì cả 2 anh chị đã đăng kí kết hôn và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.
b) Nếu như có tranh chấp xảy ra thì người bị chịu thiệt thòi sẽ là chị H. Vì anh B và chị H tuy sống chung với nhau như vợ chồng nhưng lại chưa được nhà nước công nhận là vợ chồng. Còn anh B với chị C đã được nhà nước công nhận là vợ chồng.
c) 
`-` Hôn nhân là sự liên kết đặc biệt giữa một nam và một nữ trên nguyên tắc là tự nguyện, bình đẳng, được nhà nước công nhận là vợ chồng nhằm chung sống lâu dài và xây dựng một gia đình hoà thuận, hạnh phúc.
`-` Trong hôn nhân, công dân cần có trách nhiệm:
`+` Luôn có thái độ thận trọng, nghiêm túc trong tình yêu hay hôn nhân. Không vi phạm pháp luật về hôn nhân.
`+` Biết đánh giá đúng bản thân, hiểu ý nghĩa của luật hôn nhân.
`+` Tôn trọng, yêu thương đối phương  trong mối quan hệ vợ chồng.
$#chithanh170620910$

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK