Trang chủ GDCD Lớp 9 Cho ví dụ về hành vi vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý của hành vi vi phạm...
Câu hỏi :

Cho ví dụ về hành vi vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý của hành vi vi phạm pháp luật đó

Lời giải 1 :

Ví dụ về hành vi vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý của hành vi vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực khác nhau:

1. Vi phạm về hình sự: Ví dụ, một người cướp giật tài sản của người khác. Trách nhiệm pháp lý của hành vi này là người cướp sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của luật hình sự, có thể bị phạt tù hoặc phạt tiền tùy theo mức độ của hành vi phạm tội.

2. Vi phạm về hành chính: Ví dụ, một doanh nghiệp không tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất. Trách nhiệm pháp lý của hành vi này là doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, có thể bị phạt tiền hoặc bị cấm hoạt động trong một thời gian nhất định.

3. Vi phạm về dân sự: Ví dụ, một người gây thương tích cho người khác do hành vi lái xe không cẩn thận. Trách nhiệm pháp lý của hành vi này là người gây thương tích sẽ phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân theo quy định của pháp luật dân sự và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu hành vi của họ đạt mức độ phạm tội.

4. Vi phạm về kỷ luật: Ví dụ, một công chức không tuân thủ quy định về đạo đức nghề nghiệp trong quá trình làm việc. Trách nhiệm pháp lý của hành vi này là công chức đó có thể bị kỷ luật, từ mức cảnh cáo đến cách chức tùy theo mức độ vi phạm và quy định của pháp luật về kỷ luật công chức.

@baongoc#

Lời giải 2 :

1 ví dụ về hành vi vi phạm pháp luật là:

-Khi lái xe vượt quá giới hạn tốc độ quy định,người lái đang vi phạm pháp luật giao thông.

Trách nhiệm pháp lí là:chịu phạt tiền,mất bằng lái xe hoặc thậm chí bị tước quyền lái xe

Học tốt nhe^^

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK