Trang chủ GDCD Lớp 9 Tình huống 1 thanh niên không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, bị cảnh sát giao thông yêu...
Câu hỏi :

Tình huống “1 thanh niên không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe, kiểm tra giấy tờ và lập biên bản”.

a, Anh thanh niên đã vi phạm pháp luật gì và phải chịu trách nhiệm gì? Tại sao?

b, Hãy liên hệ và cho biết ý kiến của mình về những biểu hiện vi phạm pháp luật của học sinh hiện nay và đề xuất 1 số giải pháp nhằm nhăn chặn những hiện tượng trên?   

Lời giải 1 :

a. Anh thanh niên đã vi phạm pháp luật Vi phạm pháp luật hành chính và phải chịu trách nhiệm hành chính. Vì vi phạm hành chính là hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại các quy tắc quản lí của nhà nước. Quy tắc quản lí của nhà nước quy định công dân phải mũ bảo hiểm khi đi xe máy và xử phạt hành chính là  kiểm tra giấy tờ và lập biên bản

b. Những biểu hiện vi phạm pháp luật của học sinh hiện nay

Hành vi vi phạm pháp luật của học sinh hiện nay diễn ra ngày càng nhiều, có xu hướng gia tăng. Những biểu hiện vi phạm pháp luật của học sinh hiện nay như không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy , đánh nhau trong trường học , sử dụng thuốc lá điện tử trong trường học , vi phạm các nội quy trong trường, ....

- Đề xuất 1 số giải pháp nhằm nhăn chặn những hiện tượng trên

+ Giáo dục, răn đe cho  chính các học sinh đó để nhận ra lỗi lầm của mình, sống lương thiện, là người có ích cho xã hội.

+ Có biện pháp xử lí nghiêm minh mạnh tay với các TH vi phạm 

Lời giải 2 :

Đáp án: `+` Giải thích các bước giải:

 `a,` Anh thanh niên vi phạm quy định không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy và sẽ bị phạt tiền theo quy định.
`b,` Học sinh vi phạm quy định về trật tự công cộng, hành vi bạo lực học đường, vi phạm quy định về an toàn giao thông, và sử dụng các chất kích thích không hợp pháp.

`-` Cần tăng cường giáo dục pháp luật và giám sát từ gia đình và nhà trường để ngăn chặn.

`-` Tổ chức buổi ngoại khóa.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK