Trang chủ GDCD Lớp 9 Câu 2 (3,5 điểm).  T 15 tuổi, mượn xe máy 125 phân khối rủ P đi chơi, lạng lách đánh...
Câu hỏi :

Câu 2 (3,5 điểm).

 T 15 tuổi, mượn xe máy 125 phân khối rủ P đi chơi, lạng lách đánh võng trên đường phố tại ngã tư. Có tín hiệu đèn báo dừng xe nhưng T không dừng mà còn cố tình đi tiếp và còn gây tai nạn cho người đi xe đạp làm hỏng xe, gây thương tích nhẹ cho người đó.

 Theo em:

- T đã có những vi phạm pháp luật nào? Tại sao?

- T sẽ bị xử phạt như thế nào?

- Nếu là T, em sẽ làm gì?

 

Lời giải 1 :

T đã có nhiều vi phạm pháp luật trong tình huống này:

Vi phạm về tuổi tác và quy định về lái xe: T chỉ mới 15 tuổi nhưng đã điều khiển xe máy 125 phân khối trên đường, vi phạm quy định về độ tuổi lái xe và cấp giấy phép.

Vi phạm luật giao thông: T không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông dừng xe tại ngã tư, điều này là một hành vi vi phạm luật giao thông.

Gây tai nạn và thương tích: T đã lạng lách đánh võng và gây ra tai nạn làm hỏng xe và gây thương tích nhẹ cho người đi xe đạp. Đây là vi phạm nghiêm trọng hơn, liên quan đến việc gây nguy hiểm cho người khác và gây thiệt hại về tài sản và sức khỏe.

T sẽ bị xử phạt theo pháp luật giao thông và các quy định liên quan đến việc điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe. Hình phạt cụ thể sẽ phụ thuộc vào quy định của pháp luật, có thể bao gồm tiền phạt, tước giấy phép lái xe (nếu có), hoặc các biện pháp giáo dục và xử lý hành chính. ( Chỗ này bạn thêm một số ý nếu có nhé ).

Nếu là T, điều quan trọng là phải nhận thức được hành vi của mình đã gây nguy hiểm cho bản thân và người khác. T nên chấp nhận trách nhiệm của mình, học hỏi từ sai lầm và đổi mới cách hành xử. T cần hợp tác hoàn thành các yêu cầu pháp lý và các biện pháp giáo dục được áp dụng, để tránh tái phạm và đảm bảo an toàn cho mọi người trên đường.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK