Trang chủ GDCD Lớp 9 1.Thế nào là quyền tự do kinh doanh?   2..Trình bày hiểu biết của em về thuế câu hỏi 6951488
Câu hỏi :

 1.Thế nào là quyền tự do kinh doanh?  

2..Trình bày hiểu biết của em về thuế

 

Lời giải 1 :

1/Quyền tự do kinh doanh là quyền được lựa chọn hình thức tổ chức kinh tế, ngành nghề và quy mô kinh doanh theo quy định của pháp luật và sự quản lí của nhà nước.

2/

    –Thuế là một phần trong thu nhập mà công dân và tổ chức kinh tế có nghĩa vụ nộp vào ngân sách nhà nước để chi tiêu cho những công việc chung.

   –Một số loại thuế hiện nay: thuế kinh doanh, thuế xuất, nhập khẩu, thuế thu nhập, thuế giá trị gia tăng,...

   –Vai trò của thuế đối với việc phát triển kinh tế-xã hội của đất nước: có tác dụng ổn định thị trường, điều chỉnh cơ cấu kinh tế, góp phần đảm bảo phát triển kinh tế theo định hướng nhà nước.

Lời giải 2 :

1. Quyền tự do kinh doanh là quyền của công dân lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh, ngành nghề và quy mô kinh doanh.

2. Hiểu biết của em về thuế

- Thuế là khoản thu bắt buộc mang tính cưỡng chế bằng sức mạnh của nhà nước mà các chủ thể kinh tế có nghĩa vụ phải nộp vào ngân sách nhà nước khi có đủ những điều kiện nhất định. Và là nguồn thu chính của ngân sách nhà nước.

- Thuế gồm có 2 loại 

+ Thuế trực thu : Là thuế mà Nhà nước trực tiếp thu vào ngân sách một phần thu nhập của đối tượng nộp thuế, tức là cá nhân nộp thuế trực thu lấy một phần thu nhập của mình nộp cho Nhà nước. VD:  Thuế thu nhập doanh nghiệp , Thuế thu nhập cá nhân , . . . 

+ Thuế gián thu: Là thuế thu đối với người tiêu dùng thông qua việc nộp thuế của người sản xuất, kinh doanh. VD : Thuế giá trị gia tăng , Thuế tiêu thụ đặc biệt , Thuế xuất nhập khẩu , . . . 

- Vai trò của thuế

+ Là công cụ quan trọng để nhà nước điều tiết thị trường. Qua thuế, nhà nước hướng dẫn tiêu dùng theo hướng tích cực, bảo vệ thị trường trong nước.

+ Góp phần điều tiết thu nhập, thực hiện công bằng xã hội, đảm bảo cân bằng lợi ích trong xã hội.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK