Trang chủ GDCD Lớp 9 Hai cha con nọ đang đi men theo triền núi. Bỗng người con trai nhỏ trượt chân và ngã, em...
Câu hỏi :

Hai cha con nọ đang đi men theo triền núi. Bỗng người con trai nhỏ trượt chân và ngã, em la lớn lên :
Ối chao! . Em lấy làm ngạc nhiên khi thấy ở miền núi xa có tiếng ai nhái lại : Ối chao!. Em tò mò la lên :Ngươi là ai?, thì em nhận lại tiếng nhái lại :Ngươi là ai? Tức giận quá em quát lên : Quân đốn mạt! , thì em lại nghe tiếng nhái lại: Quân đốn mạt!. Em nhìn người cha và hỏi :Thế là thế nào hở cha? Người cha mỉm cười và nói: Này con hãy xem đây! Nói rồi Ông nói lớn lên: Anh hay quá!, thì nghe tiếng trả lời : Anh hay quá!. Rồi ông lại la lên: Anh tuyệt vời quá!, thì cũng nghe tiếng trả lời: Anh tuyệt vời quá! Người con ngạc nhiên nhưng cũng vẫn chưa hiểu. Người cha ôn tồn giảng : Đó?là tiếng vang con ạ! Khi có những khoảng trống rộng rãi như ta có truớc mặt đây thì các tiếng động lớn hay tiếng nói lớn nó sẽ dội lại như vậy. Con nói những lời tức giận thì nó sẽ dội lại những lời tức giận, cha nói những lời đẹp đẽ thì nó sẽ dội lại những lời đẹp đẽ! Sống ở đời cũng vậy con à! ...

  Em rút ra được bài học đạo đức gì cho bản thân?

Lời giải 1 :

Từ câu chuyện trên bài học đạo đức mà người cha muốn truyền đạt cho con mình là sức mạnh của từ ngữ và hành động.Người cha giải thích rằng khi ta tạo ra những âm thanh,từ ngữ tích cực và ý nghĩa chúng sẽ lan tỏa và phản ánh lại trong cuộc sống của chúng ta.Tương tự khi ta tỏ ra tức giận và phát ngôn tiêu cực cũng sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực.Bài học này nhấn mạnh ý thức về trách nhiệm của mỗi người trong việc sử dụng từ ngữ và hành động của mình đến môi trường xung quanh.Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cảm xúc cảm xúc , lựa chọn từ ngữ và hành động tích cực để tạo ra môi trường sống tích cực và hạnh phúc cho bản thân và người khác.

@phanthingocthanh185

chuc cau hoc tot 

 

Lời giải 2 :

Bài học mà em rút ra được là :

- Khi chúng ta tác động đến thế giới bên ngoài những gì thì chúng sẽ phản ngược lại chúng ta như thế. Ví dụ như việc chúng ta tức giận với mọi người thì mọi người đều có quyền khó chịu với sự tức giận của chúng ta. Nhưng khi chúng ta lan tỏa được những sự tích cực, hành động đẹp thì hiển nhiên chúng ta sẽ nhận lại được những lời phê bình ngọt ngào và những thái độ hòa nhã thế nên thông điệp có thể rút ra được là hãy đối xử với mọi người một cách tốt đẹp nhất thì những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK