Trang chủ GDCD Lớp 9 Câu 3: Em hiểu thế nào về thuế và tác dụng của thuế?Có ý kiến cho rằng:"Công dân có quyền...
Câu hỏi :

Câu 3: Em hiểu thế nào về thuế và tác dụng của thuế?Có ý kiến cho rằng:"Công dân có quyền tự do kinh doanh bất cứ nghề gì, hàng gì" Em có đồng tình với quan điểm trên không? Vì sao?

Lời giải 1 :

Thuế là 1 phân thu nhập mà công dân và tổ chức kinh tế có nghĩa vụ nộp vào ngân sách nhà nước để chi tiêu cho những công việc chung.

Vai trò, tác dụng của thuế: Ổn định thị trường, điều chỉnh cơ cấu kinh tế, góp phần đảm bảo phát triển kinh tế theo đúng định hướng của nhà nước.

Có ý kiến cho rằng: "Công dân có quyền tự do kinh doanh bất cứ ngành nghề gì, hàng gì". Em không đồng ý với quan điểm trên.

→ Vì: Không phải tất cả ngành nghề, mặt hàng nào cũng được Nhà nước cho phép kinh doanh mà còn có 1 số ngành nghề và mặt hàng bị cấm. Vd: mại dâm, ma tuý, chất kích thích, thuốc nổ,... Trong Hiến pháp 33 năm 2013 có quy định rõ: "Mọi công dân có quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà Pháp luật không cấm" (được kinh doanh theo quy định của Pháp luật).

Lời giải 2 :

`@Sun` 

`-` Thuế là : Một khoản thu chi bắt buộc phải nộp về cho nhà nước để nhà nước kịp thời tài trợ cho những công việc khác nhau và những mối làm ăn khác nhau.Thuế để giúp con người biết cách giữ lời hứa và thực hiện đúng lời gian. 

`-` Tác dụng của thuế : 

`+` Giúp ổn định mức giá của thị trường với các nơi khác.

`+` Giúp ổn định và điều chỉnh về kinh tế. 

`-` Em không đồng tình với quan điểm trên vì : 

`+` Mọi công dân đều có thể tự do kinh doanh mọi mặt hành với điều kiện mặt hàng đó được pháp luật và nhà nước cho phép. 

`+` Những thứ kinh doanh không được nhà nước cho phép thì không nên kinh doanh các mặt hàng đó để tránh bị phạt tiền.

`+` Mỗi một mặt hàng kinh doanh đều phải dựa trên sự đồng ý và sự chấp thuận của nhà nước và pháp luật.Nếu bạn đã kinh doanh những mặt hàng không cho phép thì nên dừng lại ngay và từ bỏ mặt hàng đó để không bị mất đi công dân tốt,có trách nhiệm. 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK