Trang chủ Vật Lý Lớp 12 Giúp mình câu này với Trong một thí nghiệm Young về giao thoa ánh sáng, hai khe được chiếu sáng...
Câu hỏi :

Giúp mình câu này với

Trong một thí nghiệm Young về giao thoa ánh sáng, hai khe được chiếu sáng đồng thời bởi hai bức xạ đơn sắc có bước sóng  λ1=0,6µm và λ2=0,5µm . Trên đoạn AB trong vùng giao thoa đếm được 121 vân sáng. Biết tại A và B vân sáng có màu giống vân trung tâm. Số vị trí trùng nhau của hai bức xạ trên đoạn AB là?

Lời giải 1 :

Đáp án:

Số vị trí trùng nhau của hai bức xạ trên đoạn `AB` là `13`

Giải thích các bước giải:

Khi vân sáng của hai bức xạ trùng nhau thì:
`x_1 = x_2`
`<=> k_1i_1 = k_2i_2`
`<=> k_1/k_2 = i_2/i_1 = \lambda_2/\lambda_1 = {0,5}/{0,6} = 5/6`
Gọi số vân trùng của hai bức xạ là `a`
Vì tại `A` và `B` vân sáng có màu giống vân trung tâm (tức là vân trùng) nên số đoạn giữa hai vân trùng liên tiếp nằm trong đoạn `AB` là `a-1`
Trong đoạn giữa `2` vân trùng liên tiếp có tổng cộng `11` vân sáng (ví dụ `k_1=5;k_2=6`), mà `2` vân sáng trùng nhau nằm ở hai đầu đoạn nên chỉ có `9` vân sáng không trùng nhau của hai bức xạ trong đoạn trên.
`=>` Số vân sáng không trùng nhau của hai bức xạ là `9.(a-1)`
Trên đoạn `AB` trong vùng giao thoa đếm được `121` vân sáng
`=> 9.(a-1) + a = 121`
`<=> a = 13`
Vậy số vị trí trùng nhau của hai bức xạ trên đoạn `AB` là `13`

Bạn có biết?

Vật lý học là môn khoa học tự nhiên tập trung vào sự nghiên cứu vật chất và chuyển động của nó trong không gian và thời gian, cùng với những khái niệm liên quan như năng lượng và lực. Vật lý học là một trong những bộ môn khoa học lâu đời nhất, với mục đích tìm hiểu sự vận động của vũ trụ. Hãy khám phá và hiểu rõ những quy luật tự nhiên xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK