Trang chủ GDCD Lớp 9 Căn cứ vào thông tin cho dưới đây, em hãy giải thích trong trường hợp sau: Ai là người vi...
Câu hỏi :

Căn cứ vào thông tin cho dưới đây, em hãy giải thích trong trường hợp sau: Ai là người vi phạ quyền tự do kinh doanh? Ai là người vi phạm pháp luật về mua bán pháo hoa?

Trường hợp: Ông H kinh doanh hàng gia dụng và tham gia đóng thuế đầy đủ. Tết năm nay, ô H và anh N (con trai ông H) đã mua của Bộ Quốc phòng bốn giàn pháo hoa. Nhận thấy một số người nhu cầu sử dụng pháo hoa đêm Giao thừa nhưng không có điều kiện đi mua, ông H quyết định bán ph hoa để kiếm lời. Ông đã bán cho anh T và anh K hai giàn pháo hoa. Sau đó ông H đi mua thêm hai gi pháo hoa của Bộ Quốc phòng, rồi lại bán cho bà D một giàn. Số tiền lời mà ông thu được từ việc b pháo hoa lên tới 600 nghìn.

Thông tin: Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về Quản lý, sử dụng pháo hoa quy địn

"Chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ qua Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòn cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường (Mục a, khoản 2, điều 14);

Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doar nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa" (Khoản 2, điều 17).

Lời giải 1 :

Theo như thông tin từ Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về Quản lý.,sử dụng pháo hoa, chúng ta có thể giải thích như sau:

1. Người vi phạm quyền tự do kinh doanh:

- Ông H là người vi phạm quyền tự do kinh doanh. Dựa vào thông tin, ông H đã knh doanh không đúng mặt hàng ghi trong giấy phép. Ông đã bán pháo hoa mà không được phép, vi phạm pháp luật về kinh doanh.

2. Người vi phạm pháp luật về mua bán pháo hoa:

- Ông H cũng là người vi phạm pháp luật về mua bán pháo hoa. Nghị định số 137/2020/NĐ-CP quy định rằng chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Vì vậy, ông H đã vi phạm cả quyền tự do kinh doanh và pháp luật về mua bán pháo hoa.

 

Lời giải 2 :

- Ông H không thuộc tổ chức, doanh nghiệp của bộ quốc phòng và  ko được cấp giấy chứng nhận của CQCA có thẩm quyền mà đã bán pháo cho người dân xung quanh (vi phạm đầu tiên)

- Lợi dụng nhu cầu sử dụng của người dân trục lợi bất chính: "Số tiền lời mà ông H thu được từ việc bán pháo hoa lên tới 600k". (vi phạm thứ 2)

- T, K, D vi phậm khoản 2 điều 17 khi mua pháo hoa từ ông H để sử dụng mà ko tới các tổ chức, doanh nghiệp được phép SD,KD

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK