Trang chủ GDCD Lớp 9 Cho tình huống sau: anh Đức và chị Hoa là con bác ,vậy có chú ruột nhưng họ yêu nhau....
Câu hỏi :

Cho tình huống sau: anh Đức và chị Hoa là con bác ,vậy có chú ruột nhưng họ yêu nhau. gia đình họ và họ hàng hai bên khuyên can như họ vẫn kiên quyết lấy nhau vì họ cho rằng có quyền tự do lựa chọn không ai có quyền hết cả ?1Theo em việc ghép các cuộc hôn nhân giữa Anh Đức và chị Hoa của hai bên gia đình họ hàng đã đúng hay sai tại sao?2 nếu anh Đức và chị Hoa cứ cố tình lấy nhau sẽ như thế nào

Lời giải 1 :

- ko được 

- vì hiện nay pháp luật đã thi hành những vi phạm khoản 13, điều 8, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000: Cấm kết hôn những người có họ trong phạm vi ba đời.

- về Việc tự do lựa chọn bạn đời phải dựa trên quy định về pháp luật của hôn nhân.

- Nếu anh Đức và chị Hoa cứ cố tình lấy nhau thì cuộc hôn nhân của họ không hợp pháp, không được pháp luật thừa nhận và cũng không được gia đình ủng hộ.

-  hôn nhân này là hôn nhân cận huyết con cái sinh ra rất dễ bị dị tật.

 

Lời giải 2 :

Theo khoản 13, điều 8, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000: Cấm kết hôn những người có họ trong phạm vi ba đời “... anh chị em con chú, con bác...”

Do vậy trong trường hợp này, lí do “tự do lựa chọn” của anh Đức và chị Hoa là không đúng, không những thế họ còn vi phạm pháp luật.

Trong trường hợp này, nếu anh Đức và chị Hoa vẫn cố tình lấy nhau thì đây là cuộc hôn nhân không hợp pháp và không được luật pháp công nhận. Vì đây là một trong những điều cấm trong quy định hôn nhân của nhà nước ta.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK