Trang chủ GDCD Lớp 9 Bài 1: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân Bài 2: Quyền tự do kinh doanh và...
Câu hỏi :

Bài 1: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân

Bài 2: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ đóng thuế

Lời giải 1 :

câu 1 :

Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân bao gồm:

- Nam giới phải đủ 20 tuổi trở lên, trong khi nữ giới phải đủ 18 tuổi trở lên thì mới được kết hôn. Điều này nhấn mạnh rằng người muốn xây dựng quan hệ hôn nhân phải đạt độ tuổi nhất định để có khả năng tự đưa ra quyết định và đảm bảo độ tuổi về sức khỏe sinh sản.

- Việc kết hôn là tự nguyện và phải được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền. Quy định vấn đề này nhằm đảm bảo sự công nhận và xác thực pháp lý của mối quan hệ và tôn trọng quyền tự do lựa chọn của hai bên.

- Cấm kết hôn trong một số trường hợp sau:

+Người đang có vợ hoặc chồng: Ngăn chặn việc kết hôn với một người đang trong mối quan hệ hôn nhân với người khác dựa trên tinh thần của các quy phạm đạo đức. Người đã có vợ hoặc có chồng không thể chung sống như vợ, chống với người khác.

+Mất năng lực hành vi dân sự: Những người không đủ năng lực hành vi dân sự như người bị tâm thần, không thể hiểu và kiểm soát hành vi của mình thì không thể kết hôn.

+Cùng dòng máu về trực hệ, có họ trong phạm vi 3 đời: Đây là mối quan hệ huyết thống quá gần nhau, việc kết hôn này bị cấm do rất nhiều nguyên nhân, trong đó nhấn mạnh vấn đề sức khỏe của thế hệ được tạo ra từ việc kết hôn cận huyết.

+Cha mẹ với con nuôi: Hôn nhân giữa cha mẹ nuôi và con nuôi không được chấp nhận để bảo vệ quan hệ gia đình và tâm lý của các bên.

+Bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố mẹ kế với con riêng: Hôn nhân trong những mối quan hệ này cũng bị cấm để đảm bảo tính đạo đức và đồng thời tránh các mâu thuẫn xã hội.

Lời giải 2 :

Tớ gửi ảnh ạ!

#tranthy2k9#

∞HỌC TỐT∞

image
image

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK