Trang chủ GDCD Lớp 9 cHO TÌNH HUỐNG: Anh B là chủ thầu xây dựng đã 2 tháng ko trả lương cho công nhân. Một...
Câu hỏi :

cHO TÌNH HUỐNG: Anh B là chủ thầu xây dựng đã 2 tháng ko trả lương cho công nhân. Một số người thắc mắc, đòi phản ánh lên cấp trên thì anh B dọa đuổi việc, sẽ ko trả lương và cũng ko cho truy lĩnh lương của 2 tháng cũ

a. việc làm của anh B đúng hay sai? vì sao?

b.nếu là công nhân trong tình huống trên em sẽ làm gì?

Lời giải 1 :

Đáp án+Giải thích các bước giải:

a) Việc làm của anh B là sai. Theo luật lao động, mọi người lao động có quyền nhận đầy đủ và kịp thời tiền lương. Nếu chủ thầu không trả lương cho công nhân, đó là vi phạm luật lao động. Hơn nữa, việc đe dọa đuổi việc và không trả lương là hành vi không công bằng và không nhân văn.

b) Nếu tôi là công nhân trong tình huống này, tôi sẽ:

Ghi lại tất cả các thông tin liên quan đến việc vi phạm này, bao gồm thời gian, nơi chốn, và những người liên quan.
Thảo luận với các đồng nghiệp để hiểu rõ hơn về tình hình và tìm kiếm sự hỗ trợ từ họ.
Liên hệ với cấp trên hoặc tổ chức lao động để trình báo về việc vi phạm này.
Nếu cần, tôi sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ từ một luật sư để đảm bảo quyền lợi của mình được bảo vệ.

Lời giải 2 :

`#`que

`a,` Việc làm của anh B là sai.Vì hành động của anh B là không công bằng. Anh B vi phạm quy định pháp luật về trả lương đúng thời hạn. Dù công nhân có phản ánh về quyền lợi củ mình thì anh B lại dọa nạt, đe dọa họ.

`b,` Nếu là công nhân trong tình huống trên em sẽ phản ánh tình hình này lên cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi của mình và quay lại các bằng chứng cụ thể về hành vi của anh B. Theo đó, anh B sẽ phải chịu trách nhiệm trả lương cho công nhân theo đúng quy định.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK