Trang chủ GDCD Lớp 9 Biết được một số quy định về hôn nhân Nhận biết một số quyền và nghĩa vụ lao động của...
Câu hỏi :

Biết được một số quy định về hôn nhân

Nhận biết một số quyền và nghĩa vụ lao động của công dân

Hiểu được một số quy định của luật lao động

(Ko copy trên mạng ạ,giúp mình với

Lời giải 1 :

`1.` Một số quy định về hôn nhân:

`a)` Những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn ở Việt Nam hiện nay:

`+` Hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ, một chồng, vợ chồng bình đẳng.

`+` Hôn nhân giữa công dân Việt Nam thuộc các dân tộc, các tôn giáo, giữa người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

`+` Vợ chồng có nghĩa vụ thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình.

`b)` Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong hôn nhân:

`+` Nam từ đủ `20` tuổi trở lên, nữ từ đủ `18` tuổi trở lên mới được kết hôn. Việc kết hôn do nam và nữ quyết định và phải được đăng kí tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 `+` Cấm kết hôn trng những trường hợp người đang có vợ hoặc có chồng; người mất năng lực hành vi dân sự; giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng.

`+` Vợ chồng bình đẳng với nhau, có nghĩa vụ và quyền ngang nhau về mọi mặt trng gia đình. Vợ, chồng phải tôn trọng danh dự, nhân phẩm và nghề nghiệp của nhau.

`2.` Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân:

`+` Mọi công dân có quyền tự do sử dụng sức lao động của mình để học nghề, tìm kiếm việc làm, lựa chọn nghề nghiệp có ích cho xã hội, đem lại thu nhập cho bản thân và gia đình.

`+` Mọi người có nghĩa vụ lao động để tự nuôi sống bản thân, nuôi sống gia đình, góp phần suy trì và phát triển đất nước.

`+` Lao động là nghĩa vụ của mỗi công dân đối với bản thân, với gia đình, đồng thời cũng là nghĩa vụ đối với xã hội, với đất nước.

`3.` Một số quy định của luật lao động:

`+` Cấm nhận trẻ em chưa đủ `15` tuổi, cấm sử dụng người lao động dưới `18` tuổi làm những công việc nặng nhọc, nguy hiểm.

`+` Cấm lạm dụng sức lao động quá mức đối với người lao động dưới `18` tuổi.

`+` Cấm cưỡng bức, ngược đãi người lao động.

`#V`

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK