Trang chủ GDCD Lớp 9 mọi người ơi giải thích dùm mik với ạ :giải thích câu ca dao dù ai nói ngã nói nghiên...
Câu hỏi :

mọi người ơi giải thích dùm mik với ạ :giải thích câu ca dao dù ai nói ngã nói nghiên lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân và liên hệ về tính tự chủ của bản thân ?

Lời giải 1 :

`+`Câu ca dao “Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân” nói về lòng kiên định, sự tự chủ của bản thân. “Nói ngả nói nghiêng” là những lời nói, những tác động từ bên ngoài khiến cho mục đích hay những ý định của ta dễ bị thay đổi. “Kiềng ba chân” là hình ảnh so sánh với sự vật vững chắc, không bị suy chuyển, rung lắc hay ngã đổ khi gặp tác động từ bên ngoài.

`+`Tính tự chủ là làm chủ bản thân mình, luôn ý thức được những gì mình đang làm và luôn biết tự điều chỉnh hành vi đúng mực và phù hợp với thế giới xung quanh. Tự chủ còn là làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm, hành vi của mình, bình tĩnh, tự tin trong mọi hoàn cảnh.

Lời giải 2 :

- Dù ai nói ngả nói nghiên : đây là  thể hiện của sự tự tin không bị lung lay bởi những lời nói của người khác 

- Lòng ta vẫn vũng như kiềng ba chân : Kiềng ba chân là một loại cầu được chế tạo để cân bằng và chống đổ, cho phép người đi qua điều chỉnh trọng tâm một cách ổn định. Đây cũng thể hiện sự tự tin  không bị dao lìa khỏi nguyên tắc và giá trị mà ta tin tưởng.

- Liên hệ bản thân :

+ Câu ca dao này cũng đã liên hệ đến tính tự chủ của bản thân. Câu ca dao này khẳng định rằng dù có những lời nói, ý kiến hay áp lực từ người khác, lòng ta vẫn giữ được tính tự chủ và quyết định cuộc sống của mình một cách độc lập.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK