Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Viết bài nghị luận thuyết phục ngkhac từ bỏ thói ỷ lại,dựa dẫm vào ngkhac .(cần gấp!!!) Lưu ý :...
Câu hỏi :

Viết bài nghị luận thuyết phục ngkhac từ bỏ thói ỷ lại,dựa dẫm vào ngkhac .(cần gấp!!!)

Lưu ý : không chép mạng !!!

Hứa đánh giá 5sao +ctlhn <33

Lời giải 1 :

một tiểu thuyết gia người Mỹ sống ở Chapel Hill, North Carolina đã từng tâm niệm rằng "Chỉ người yếu đuối mới cần lúc nào cũng có người khác bên cạnh" quả đúng là như vậy, sự ỷ lại luôn là con dao hai lưỡi khiến chúng ta mất đi tính tự lập, luôn mang trong mình những suy nghĩ bị động trong cả tư duy, lối sống hay lời nói, hành động. Ta được biết thanh thiếu niên sẽ là những chủ nhân sáng giá để bước tiếp các bậc tiền bối xưa gây dựng và phát triển đất nước thế nhưng thực trạng ỷ lại, dựa dẫm vào người khác đang có xu hướng lan rộng và đặc biệt trong đó có cả các bạn trẻ.

Vậy ỷ lại là gì? Ỷ lại là lối sống bị động, hoàn toàn mất khả năng tự lập và thường xuyên phải dựa dẫm người khác, người sống ỷ lại luôn mang một tư tưởng hẹp hòi, đòi hỏi việc nhờ vả người khác, muốn họ hoàn thành nốt phần việc của mình để bản thân không phải gánh vác, họ chẳng khác nào những con người quen với sự vô tư, vô lo vô nghĩ vì đã có người làm việc hộ mình. Ỷ lại là một thói quen, là một tính cách vô cùng xấu mà mỗi người chúng ta cần phải tránh nó nhất là đối với người trẻ, đa số những người trẻ thường có suy nghĩ đơn giản, họ lại không có nhiều kinh nghiệm như những người lớn tuổi nên việc hình thành sự dựa dẫm, ỷ lại là điều không thể tránh khỏi. Cuộc sống luôn có nhiều cám dỗ không thể lường trước, những điều thu hút con người ta khiến ta đôi lúc quên đi nhiệm vụ, công việc của mình đang dang dở mà lơ là, thiếu tập trung rồi từ đó nảy sinh suy nghĩ hay có ý định ỷ lại, dựa dẫm vào người khác. Ỷ lại chỉ khiến con người ta đình trệ, mất khả năng tự lập thì mãi mãi chúng ta sẽ phải sống dưới cái bóng của người khác. Thậm chí chúng ta sẽ không phát triển được năng lực bản thân, việc dựa dẫm ỷ lại sẽ khiến ta sớm bị đào thải khỏi xã hội. Thời đại bây giờ họ cần những con người có ý chí, có quyết tâm hay tự ta nhận ra rằng "trên bước đường thành công không có dấu chân của những kẻ lười biếng" sẽ chẳng có một ai thành công như họ muốn mà họ lại là người núp sau người khác . Ỷ lai giết chết tính tự lập, tự chủ của chúng ta rồi lâu dần ta hoàn toàn chìm đắm vào nó.

Trong đời sống thường ngày của chúng ta, ta có thể thấy rõ người ỷ lại là người luôn thờ ơ, hững hờ trước cuộc sống, trước công việc của chính bản thân, họ cảm thấy nản và không muốn đối mặt trực tiếp với chúng. Những người không biết suy nghĩ cho tương lai chỉ biết "há miệng chờ sung" phó mặc cuộc đời mình để ngươi khác sắp đặt hộ, những ngày còn đi học thì không đến nơi đến chốn, nhờ bạn làm bài tập hộ hay còn được bố mẹ mua điểm đến khi có nhận thức của một người trưởng thành rồi đi làm thì lười nhác, nhờ vào quan hệ của bản thân để người khác làm thay cho mình. Hay đơn giản hơn trong thực tế họ cảm thấy quá khó khăn để làm những việc đơn giản thường ngày mà dường như ai cũng có thể làm nhưng đầu họ luôn nhen nhóm một suy nghĩ "khó khăn" như dọn dẹp phòng, giặt giũ, quét nhà, lau nhà... cũng dồn hết cho bố mẹ làm. gặp bài tập khó thì lên internet chép và còn có khi mua đáp án để đối phó với giáo viên.

Nguyên nhân của hiện tượng "xu hướng" ỷ lại này do những tác động gián tiếp, nhưng phần lớn đều là lỗi của các bạn trẻ khi không biết tự kiểm soát bản thân trong những tình huống thường ngày hay khó khăn. Đầu tiên phải kể đến là do thế hệ ông cha ta ngày xưa đói nghèo vất vả và lớn lao hơn cả họ hi sinh bản thân để con cháu ngày nay được ăn sung mặc sướng, ăn no mặc ấm không phải lo nghĩ điều gì. Và đặc biệt ở phần lớn các gia đình, họ chỉ mong con họ học hành đến nơi đến chốn, bản thân họ dù có khổ bao nhiều cũng sẽ gánh vác có lẽ và vì vậy các bạn trẻ đã quá phụ thuộc vào gia đình, họ không biết làm những việc nhà ngay cả đơn giản nhất. Trong những gia đình khá giả, nhiều điều kiện, con họ thường là những đứa trẻ sinh ra đã được nuông chiều, họ sẽ không bao giờ để con họ phải động tay động chân vào những việc nhà được coi là "nặng nhọc" khiến chúng còn không hiểu việc nhà là gì đến khi ra đời đi làm lại được bố mẹ nâng đỡ không khác nào một đứa trẻ "to xác" thiếu kiến thức về cả xã hội lẫn công việc.

Sự phụ thuộc, ỷ lại gây ra những hậu quả rất lớn về mặt tinh thần, họ không định hình được phương hướng để đi, không biết phải bắt đầu từ đâu, với ai, như thế nào và bản thân họ lạc lối trong chính những suy nghĩ mông lung. Hay khi phải tự kiếm tiền lo cho bản thân lại rơi vào khủng hoảng tài chính,kinh tế không chịu nổi những cú "shock" khiến họ bỏ cuộc. Những điều ấy ảnh hưởng đến chúng ta rất nhiều, vì vậy hãy tập cho mình lối sống tích cực tự lập, học hành chăm chỉ để không phải hối hận.

Lối sống ỷ lại, dựa dẫm đáng bị lên án,phê bình, chúng ta ai cũng có một cuộc đời riêng, ai cũng phải tự lập bằng cách tự bước đi. Vậy nên hãy quen với việc không có ng khác ở bên bởi đâu ai có thể đi cùng chúng ta đến hết đời chỉ để giúp ta? Cũng sẽ có lúc ta phải tự chiến đấu, tự bơi, tự gánh vác vì vậy hãy chuẩn bị cho 1 hành trang để bước tiếp vào đời.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK