Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm): Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện yêu cầu: “Có thể đến một...
Câu hỏi :

Giúp mình với ạ!!jaoqoof

image

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm): Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện yêu cầu: “Có thể đến một ngày âm nhạc dù vui hay buồn, ý nghĩa hay không cũng không còn l

Lời giải 1 :

Câu 1:

PTBĐ  chính :  nghị luận

Câu 2:

Một bptt : so sánh ( Cuộc đời cũng giống như một bản nhạc, có khi vui, có khi buồn, luôn được tạo bởi những nốt thăng lẫn nốt trầm đan xen)

Tác dụng : tăng tính gợi hình , gợi tả cho sự diễn đạt . Khẳng định cuộc đời chẳng ai bằng phẳng hay dễ dàng . Cuộc đời ai cũng vậy sẽ có những lúc sung sướng vỡ òa , có lúc lại đau khổ tột cùng , có khi sung sướng như một nốt thăng trên ô  kẻ nhạc , nhưng cũng có lúc lại  chỉ là một nốt trầm đan xen. Nhưng dù có là nốt thăng hay nốt trầm thì bản thân cũng đã là một nốt nhạc trong bản hòa tấu cuộc đời của riêng mình . Vậy nên hãy sống thật tốt, sống thật lạc quan , không hổ thẹn và  làm trọn nhiệm vụ tạo nên bản hòa tấu hùng ca. Đó là những điều mà tác giả muốn nhắn gửi.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK