Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Làm người có dại mới nên khôn, Chớ dại ngây chi, chớ quá khôn. Khôn được ích mình, đừng để...
Câu hỏi :

Làm người có dại mới nên khôn, Chớ dại ngây chi, chớ quá khôn. Khôn được ích mình, đừng để dại, Dại thì giữ phận, chớ tranh khôn. Khôn mà hiểm độc là khôn dại, Dại vốn hiền lành ấy dại khôn. Chớ lấy rằng khôn khinh kẻ dại, Gặp thời, dại cũng hoá nên khôn. (Bạch Vân quốc ngữ thi - Nguyễn Bỉnh Khiêm) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu hỏi: em rút ra được thông điệp tích cực gì sau khi đọc văn bản?

Lời giải 1 :

 Câu hỏi: em rút ra được thông điệp tích cực gì sau khi đọc văn bản?

`-` Nên khiêm tốn và nhường nhịn mọi người dù bất cứ ở đâu 

`-` Cần phải xem xét vấn đề thật kĩ trước khi chúng ta đánh giá chúng 

`-` Nên tôn trọng, không nên khinh bỉ người khác 

`-` Nên giữ phẩm chất, ngăn chặn sự tự cao, tự đại trong xã hội ngày nay 

`@ Ri` 

Lời giải 2 :

Sau khi đọc văn bản,em rút ra  được thông điệp tích cực là việc trở nên khôn ngoan không chỉ đến từ việc học hỏi và tích luỹ kiến thức mà còn đến từ việc biết cách giữ phận,biết điều và không quá kiêu ngạo.Đồng thời,thông điệp cũng nhấn mạnh việc không nên khinh thường người khác dù họ có dại hay khôn,vì mọi người đều có thể học hỏi và trở nên khôn ngoan theo thời gian.

    ( Xin hay nhất ạ)

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK