Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 làm bài văn nghị luận về 1 vấn đề được đặt ra trong tác phẩm: _Phạm Công Cúc Hoa -...
Câu hỏi :

làm bài văn nghị luận về 1 vấn đề được đặt ra trong tác phẩm: _Phạm Công Cúc Hoa - làm việc tốt_ ( mn giúp mình với ạ, chiều nay thi rồi nên mình cần gấp ạ, mn nghiêm túc với đọc kĩ đề nha, mình cảm ơn)

Lời giải 1 :

Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm. Dẫn dắt vấn đề nghị luận: đánh giá nội dung và nghệ thuật trong tác phẩm.
Thân bài:
-) Nội dung:
+) "Phạm Công – Cúc Hoa” là thiên tình sử giữa chàng Phạm Công và nàng Cúc Hoa hiếu nghĩa vẹn toàn, câu chuyện của họ trải dài từ thiên thượng tới nhân gian, rồi xuống cả âm tào địa phủ. Vượt trên chuyện tình yêu đôi lứa thường tình, “Phạm Công – Cúc Hoa” là tuyệt tác văn chương có tác dụng khuyến thiện, trừng ác, làm sáng tỏ đạo lý “thiện ác hữu báo” mà cả Phật gia, Đạo gia và Nho gia đều giảng dạy.
+)Cúc Hoa vốn là công chúa con Diêm Vương, Phạm Công vốn là thái tử con Ngọc Hoàng, họ đầu thai xuống trần gian để diễn dịch cho con người nội hàm của đạo hiếu, đạo phu thê, đạo làm người. Trải qua rất nhiều cực khổ, khảo nghiệm sống chết, Phạm Công đã thành tựu cốt cách của bậc chí nhân, chí nghĩa, chí thành. Đó phải chăng là con đường tu luyện, “phản bổn quy chân”, trở về thiên giới mà lịch sử đã lưu lại cho hậu thế?
Nhân vật Cúc Hoa
+ Là người con dâu hiếu thảo: Luôn lo lắng, chăm sóc cho từng bữa cơm của mẹ kể cả khi chồng đi vắng
 + Là người vợ thủy chung, giàu lòng vị tha: Không ngại hy sinh, chịu khổ để nuôi chồng, bán vàng, thuê thầy thợ cho chồng ăn học, luôn ở nhà một dạ nuôi mẹ già, chờ chồng.
-) Nghệ thuật:
+) Truyện thơ “Phạm Công – Cúc Hoa” như một tuyệt tác trong kho tàng văn học dân tộc với nội dung li kì, hấp dẫn, nghệ thuật tự sự dân gian được thể hiện đặc sắc qua thể thơ lục bát.Tác phẩm thể hiện bước tiến trong việc sáng tác của các tác giả dân gian ẩn danh đối với thể loại truyện thơ.
+) Truyện thơ “Phạm Công – Cúc Hoa” như một viên ngọc trong kho tàng văn hoá dân tộc với nội hàm mỹ hảo uyên thâm, bài viết ngắn ngủi với kiến giải cá nhân chỉ khám phá được một phần rất nhỏ. Hy vọng sớm tái ngộ cùng quý vị độc giả trong những bài viết khác, làm sáng tỏ thêm vẻ đẹp của thi phẩm tuyệt diệu này.
-) Ý nghĩa:
- Mối quan hệ mẹ chông nàng dâu không theo lẽ thường
- Số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa
-) Thông điệp tác phẩm: Thông qua câu chuyện, truyện thơ đã lên án gay gắt sự tàn bạo của xã hội phong kiến, những kẻ có tiền, có quyền bất lương tâm, chà đạp lên tình yêu của con người, đồng thời cũng ngợi ca lòng dũng cảm, kiên quyết, dám đấu tranh, không khoan nhượng trước những thế lực thù địch vì cuộc sống, tình yêu của mình của con người trong xã hội cũ.
Kết bài:
- Khẳng định lại vấn đề
- Nêu cảm cảm nhận về tác phẩm

đây là vd bạn chỉ cần ghép câu vào là làm được r nhé!!! chúc bạn thi tốt nhé!!

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK