Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Nghị luận về vấn đề được đặt ra trong tác phẩm Một bữa no (Nam Cao) - lối sống vô...
Câu hỏi :

Nghị luận về vấn đề được đặt ra trong tác phẩm Một bữa no (Nam Cao) - lối sống vô cảm ( mn giúp mình làm bài văn này với, mình ko biết làm bài này như thế nào hết, mai mình phải thi rồi)

Lời giải 1 :

Sự vô cảm là một trong những đề tài mà có lẽ dù có đo đếm đến hết chiều dài của thời gian người ta cũng không thể khai thác được cho đến cùng kiệt. Trong văn chương, sự vô cảm là đề tài nhận được rất nhiều sự chú ý của giới sáng tác qua nhiều giai đoạn. Và tác giả Nam Cao cũng hướng ngòi út của mình vào đề tài ấy. Trong truyện ngắn “ Một bữa  no “ ông đã tập trung miêu tả nhân vật bà lão trước những cái nhìn vô cảm trong xã hội phong kiến.

Sự vô cảm là thái độ thờ ơ, lãnh đạm, không quan tâm, chia  sẻ trước nỗi đau khổ, bất hạnh của người khác. Điều này thể hiện qua việc chúng ta bất cứ khi nào đều bận rộn với công việc, cuộc sống và những dự định riêng của mình, ít có thời gian để quan tâm đến người xung quanh hơn kể cả người thân cận nhất.

Sự vô cảm liên tiếp ập vào bà lão được thể hiện trong truyện ngắn “ Một bữa no “ qua việc chồng bà mất sớm, một mình bà phải trang trải nuôi con, những tưởng sau này có đứa con giúp đỡ bà lúc già yếu nhưng đứa con ấy cũng bỏ bà lại. Người con dâu bất nhân ngay khi vừa xong tang chồng đã đi thêm bước nữa, để lại đứa con nhỏ thơ dại. Bà lại phải “hết xương hết thịt” nuôi cháu. Đến khi nó 12 tuổi thì đi ở cho nhà giàu, bà lại bơ vơ, già yếu rồi bệnh tật. Bà nảy sinh ý định đến nhà bà Phó Thụ để thăm cháu gái thì bà được một bữa no trước sự khinh bỉ của nhà chủ. Mặc dù có được một bữa no nhưng một tháng sau bà chết mang theo sự hèn hạ, tủi nhục. Cái đói và những cái nhìn vô cảm trong xã hội nửa phong kiến đã đẩy những người dân lương thiện vào con đường tha hóa, biến chất.

Trong cuộc sống ngày nay, con người càng bận rộn và đôi khi quên đi những mối quan hệ xã hội quan trọng. Những nỗi lo lắng, áp lực của cuộc sống, cộng với sự kiêu ngạo, lạm dụng quyền lợi cá nhân cũng đóng góp vào sự vô cảm này. Đôi lúc, sự vô tâm cũng có thể bắt nguồn từ bản chất của người đó, vì ích kỉ nên chỉ nghĩ đến bản thân mình mà không quan tâm đến những người xung quanh, chỉ muốn nhận lại mà không muốn cho đi.Tuy nhiên, sự vô cảm đôi lúc cũng bắt nguồn từ những người xung quanh. Nếu những người xung quanh chỉ nghĩ đến bản thân mình, không ai quan tâm, chia sẻ với ai điều gì, sẽ dần hình thành cho những người khác tính cách này.

“Bệnh vô cảm” khá phổ biến trong xã hội và biểu hiện dưới nhiều hình thức, mức độ khác nhau. Khi bắt gặp những trường hợp cần giúp đỡ, những vụ tai nạn, thay vì giúp đỡ, rất nhiều bạn trẻ lại chỉ biết chụp ảnh, ghi hình, phát sóng trực tiếp để “câu like”, sống ảo. Một bài báo trên mạng có đưa tin về vụ một bé gái 2 tuổi bị xe tải cán và sau đó bị những người đi ngang qua bỏ mặc ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Thiên thần bé nhỏ này đã bị xã hội bỏ rơi và qua đời bởi chính sự thờ ơ, vô cảm của những con người không có tình thương và đạo đức. Hay còn cái chứng kiến cảnh cha mẹ bị ốm nặng nằm liệt giường mà không đoái hoài gì đến, có khi tống khứ vào viện dưỡng lão. Khi bố mẹ qua đời thì giành nhau đưa xác về nhà mình để nhận tiền phúng điếu.

Qua đó mỗi cá nhân chúng ta cần phải học tập lối sống lành mạnh, biết yêu thương sẻ chia đồng cảm với những người xung quanh. Tham gia các hoạt động xã hội có tính nhân văn cao như phong trào đền ơn đáp nghĩa, phong trào thanh niên lập nghiệp... Xã hội cần lên án mạnh mẽ bệnh vô cảm, coi đó như là một cuộc chiến đấu để loại bỏ căn bệnh này ra khỏi xã hội ta.

 Bạn học tại THPT Lâm Nghiệp Đồng Nai phải hơm

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK