Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 I. Đề Đọc hiểu Lúa và Cỏ Đọc văn bản sau: LÚA VÀ CỎ Một hôm Trời ngự giữa lưng...
Câu hỏi :

I. Đề Đọc hiểu Lúa và Cỏ Đọc văn bản sau: LÚA VÀ CỎ Một hôm Trời ngự giữa lưng trời phán hỏi loài người muốn điều gì trước nhất. Tổ tiên chúng ta xin một ngày hai bữa cơm. Trời bèn hoá phép cứ mỗi ngày có một hạt lúa khổng lồ lăn qua khắp các cửa nhà. Các bà chỉ việc đưa tay ra hứng là có số gạo đủ ăn trong ngày. Sau mỗi ngày làm xong phận sự, hạt lúa được Trời hoá phép lại lớn như cũ. Người ta chỉ cần quét dọn nhà cửa sạch sẽ để tiếp rước hạt ngọc của trời lăn đến cửa. Có một người đàn bà kia tính tình lười biếng, không nghe lời dặn của Trời. Khi hạt lúa lăn đến cửa không thấy chủ nhà quét dọn tiếp rước mình bèn quay sang nhà khác. Người chủ nhà tức giận cầm chổi rượt theo, đập một cái thật mạnh làm cho hạt ngọc vỡ tan từng mảnh. Loài người phải nhịn đói một thời gian bèn đi thưa với Trời, Trời bảo rằng: - Các người không kính nể hạt ngọc của ta, từ đây, các người phải làm hết sức mình để cho hạt ngọc được sống dậy. Mỗi người phải đi tìm mảnh gạo vỡ của ta đem về, xới đất, tưới nước, săn sóc cho đến khi trổ bông sinh hạt. Ta sẽ giúp các ngươi làm việc, ta sẽ làm mưa và nắng Từ đó loài người mới bắt đầu trồng lúa. Cũng vào lúc sinh ra lúa, Trời sai một Thiên thần đưa xuống hạ giới một số hạt giống lúa và một số hạt giống cỏ vãi ra khắp mặt đất để nuôi người và vật. Ban đầu, thần gieo tất cả hạt giống cỏ ở trong tay trái, cỏ mọc rất nhanh, lan tràn rất mạnh qua đêm. Đến nỗi hôm sau Thần mới chỉ gieo hết một nửa số hạt giống lúa ở trong tay phải thì đã không còn một khoảng đất nào để gieo nữa. Thần đành đem nửa số hạt giống lúa về trời. Do đó mà ở trên mặt đất, cỏ mọc nhiều mà lại rất khoẻ, còn lúa thì ít lại mọc rất khó khăn, nếu không chăm bón, làm cỏ thì bị cỏ át mất. Khi đã biết rõ việc ấy, Trời liền nổi giận đày thần xuống trần hoá làm con trâu, ăn cỏ đời này qua đời khác và phải kéo cày cho loài người trồng lúa. Trời đặt ra một vị thần để trông nom lúa gạo. Thần Lúa là một ông cụ già râu tóc bạc phơ, thường hay chống gậy đi đó đây. (Thần thoại, Doãn Quốc Sỹ sưu tầm và dịch thuật, NXB Sáng tạo, 1970, tr.29-30) Câu 1: Xác định nhân vật chính và ngôi kể của đoạn văn Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: Khi hạt lúa lăn đến cửa, không thấy chủ nhà quét dọn tiếp rước mình, bèn quay sang nhà khác Câu 3: Từ câu chuyện lúa và cỏ, anh/chị rút ra được bài học gì cho mình ?

Lời giải 1 :

`1.`

`-` Nhân vật chính: Hạt lúa.

`→` Là đối tượng được tác giả nhắm tới và là tâm điểm của toàn bài. Được thể hiện là hạt lúa nói riêng và là lương thực nói chung.

`-` Ngôi kể: `3` 

`→` Tác giả giấu mình, kể chuyện và gọi các nhân vật theo tên.

`2.`

 `-` BPTT: Nhân hóa.

`(` Hạt lúa `-` lăn; thấy; quay sang. `)`

`→` Sử dụng các từ vốn chỉ hoạt động của người để chỉ vật.

`-` Tác dụng:

`@` Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn.

`@` Làm nổi bật lên hình ảnh hạt lúa.

`@` Giúp sự vật trở nên sinh động, gần gũi hơn với người đọc.

`3.` Từ câu chuyện trên, em rút ra được cho mình:

`@` Thấy được sự cần thiết của việc trân trọng và bảo vệ lương thực.

`@` Không những phải trân trọng thức ăn mà còn phải biết trân trọng và biết ơn những người đã tạo ra nó.

`@` Không nên lãng phí đồ ăn, thay vì đổ bỏ hay để thừa thì hãy cố gắng ăn và nấu vừa đủ theo nhu cầu sử dụng để tránh lãng phí.

       $\color{pink}{\text#Dauuryne}$

 $\text{ CHÚC BẠN HỌC TỐT! }$

Lời giải 2 :

1.

- NV chính : hạt lúa

- Ngôi kể : thứ 3

2.

- Nhân hoá ( lăn, thấy, rước, quay sang )

->

+ Giúp câu chuyện và nhân vật trở nên sinh động, hấp dẫn

+ Làm nổi bật đức tính của nhân vật Hạt Lúa

3. Phải biết trân trọng thức ăn và cảm thấy biết ơn với những người tạo ra nó

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK