Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 # Đọc bài thơ sau: THUYỀN VÀ BIỂN (Xuân Quỳnh) Em sẽ kể anh nghe Chuyện con thuyền và biển:...
Câu hỏi :

# Đọc bài thơ sau: THUYỀN VÀ BIỂN (Xuân Quỳnh) Em sẽ kể anh nghe Chuyện con thuyền và biển: Từ ngày nào chẳng biết Thuyền nghe lời biển khơi Cánh hải âu, sóng biếc Đưa thuyền đi muôn nơi Lòng thuyền nhiều khát vọng Và tình biển bao la Thuyền đi hoài không mỏi Biển vẫn xa còn xa Những đêm trăng hiền từ Biển như cô gái nhỏ Thầm thì gửi tâm tư Quanh mạn thuyền sóng vỗ Cũng có khi vô cớ Biển ào ạt xô thuyền (Vì tình yêu muôn thuở Có bao giờ đứng yên?) Chỉ có thuyền mới hiểu Biển mênh mông nhường nào Chỉ có biển mới biết Thuyền đi đâu, về đâu Những ngày không gặp nhau Biển bạc đầu thương nhớ Những ngày không gặp nhau Lòng thuyền đau rạn vỡ Nếu từ giã thuyền rồi Biển chỉ còn sóng gió Nếu phải cách xa anh Em chỉ còn bão tố *Thực hiện các yêu cầu: + Câu 1. Bài thơ viết về đề tài gì? + Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính trong bài thơ. + Câu 3. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai? + Câu 4. Ghi lại những từ ngữ thuộc trường từ vựng chỉ thiên nhiên trong bài thơ. + Câu 5. Xác định thành phần chêm xen trong bài thơ, nêu tác dụng. + Câu 6. Anh/chị hiểu nội dung khổ thơ sau như thế nào? Lòng thuyền nhiều khát vọng Và tình biển bao la Thuyền đi hoài không mỏi Biển vẫn xa còn xa + Câu 7. Hai câu cuối bài thơ Thuyền và biển tác giả viết: Nếu phải cách xa anh/Em chỉ còn bão tố , anh/chị có đồng tình với tác giả không? Hãy lý giải cho sự lựa chọn của bản thân. + Câu 8. Từ câu chuyện giữa thuyền và biển, anh/chị suy nghĩ như thế nào về vấn đề hiểu, biết và gặp trong tình yêu đôi lứa?

Lời giải 1 :

Câu 1. Bài thơ viết về đề tài tình yêu

Câu 2. Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm

Câu 3. Nhân vật trữ tình là nhân vật em cũng chính là tác giả

Câu 4. " Cánh hải âu, sóng biếc, đêm trăng , biển khơi...."

Câu 5. Biện pháp chêm xen thể hiện trong câu"(Vì tình yêu muôn thuở

 Có bao giờ đứng yên?) Lời phụ chú trong ngoặc đơn 

Tác dụng: hé lộ tình cảm,cảm xúc nhà thơ làm cơ sở khơi gợi câu chuyện thứ 2 trong bài là câu chuyện tình yêu của anh và em

Câu 6. Bài thơ bắt đầu bằng hình ảnh thuyền và biển, luôn sóng đôi với nhau, không thể tách rời. + Thuyền nghe lời biển khơi -> Chấp nhận bằng lòng + Biển đưa thuyền đi muôn nơi -> Sẵn sàng dìu dắt. ->Thuyền và biển như cặp tình nhân-> là lời thủ thỉ ngọt ngào của người con gái đang tâm sự với chàng trai về một câu chuyân tình lãng mạng.

Câu 7. Đồng ý. Vì trong tình yêu hai bên phải luôn gắn liền, đồng lòng với nhau không thể xa nhau đây cũng chính là khát vọng mong muốn có một tình yêu trọn vẹn của hầu hết mọi người.

Câu 8."Hiểu", "biết" và "gặp" có sự liên quan mật thiết đến nhau. Thể hiện các trường bậc diễn tiến của một mối quan hệ từ tìm hiểu, thấu cảm đến gặp gỡ.....

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK