Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Xác định biện pháp tu từ có trong 2 khổ thơ và nêu tác dụng Lời ru ẩn nơi nào...
Câu hỏi :

Xác định biện pháp tu từ có trong 2 khổ thơ và nêu tác dụng Lời ru ẩn nơi nào Giữa mênh mang trời đất Khi con vừa ra đời Lời ru về mẹ hát Lúc con nằm ấm áp Lời ru là tấm chăn Trong giấc ngủ êm đềm Lời ru thành giấc mộng

Lời giải 1 :

BPTT :

+Điệp ngữ (lời ru)

+So sánh : Lời ru là tấm chăn

Tác dụng : tăng tính gợi hình gợi tả cho sự diễn đạt .Nhấn mạnh vai trò , sức mạnh của lời ru . Lời ru theo con từ khi sinh ra cho đến lúc trưởng thành . Lời ru  à ơi đưa con vào giấc ngủ , bảo vệ con cho con những giấc ngủ êm đềm . Nuôi dưỡng tâm hồn con ngây thơ và trong trẻo , đưa con vào thế giới mộng mơ đầy vẻ đẹp . Qua lời ru là tình yêu thương con vô bờ bến của người mẹ . Từ những ý thơ ta cảm nhận được sự trân trọng và tình yêu mẹ vô hạn của con.

Lời giải 2 :

Câu 1:

Biện pháp tu từ là Điệp ngữ(lời ru) 

Biện pháp tu từ là so sánh(lời ru là tấm chăn) 

Tác dung tu từ ''điệp ngữ'' . Nhấn mạnh lời ru bên cạnh mẹ. Được mẹ che chở, mẹ hát ru con trong chăn ấm, giấc ngủ êm đềm nuôi dưỡng con lên người 

Tác dụng tu từ ''so sánh''. Chỉ lời ru của mẹ là tấm chăn ấm đưa con vào giấc ngủ 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK