Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Quê hương là chùm khế ngọt Cho con trèo hái mỗi ngày Quê hương là đường đi học Con về...
Câu hỏi :

Quê hương là chùm khế ngọt Cho con trèo hái mỗi ngày Quê hương là đường đi học Con về rợp bướm vàng bay Quê hương là con diều biếc Tuổi thơ con thả trên đồng Quê hương là con đò nhỏ Êm đềm khua nước ven sông Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ Sẽ không lớn nổi thành người. 1. Xác định phương thức biểu đạt chính. (10 điểm hoidap247.com) 2. Tìm và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ trong bài thơ. (10 điểm hoidap247.com) ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- HELP!

Lời giải 1 :

"Quê hương là chùm khế ngọt

Cho con trèo hái mỗi ngày

Quê hương là đường đi học

Con về rợp bướm vàng bay

Quê hương là con diều biếc

Tuổi thơ con thả trên đồng

Quê hương là con đò nhỏ

Êm đềm khua nước ven sông

Quê hương mỗi người chỉ một

Như là chỉ một mẹ thôi

Quê hương nếu ai không nhớ

Sẽ không lớn nổi thành người."

`BL`

`1)`

Phương thức biểu đạt chính trong bài thơ "Quê hương" là: biểu cảm

`2)`

`-` Biện pháp so sánh:

`(+)` "Quê hương là chùm khế ngọt"

`(+)` "Quê hương là đường đi học"

`(+)` "Quê hương là con diều biếc"

`(+)` "Quê hương là con đò nhỏ"

`=>` Tác dụng: Quê hương là những gì không gian thân quen và gần gũi nhất, gần gũi và bình dị nhất, gắn bó với ta. Ví quê hương là những vật gắn liền với tuổi thơ ( chùm khế ngọt, đường đi học, diều biếc, con đò ) khó mà phai mờ trong trí nhớ của mỗi người.  Giúp người đọc cảm nhận quê hương không trừu tượng xa lạ mà trở nên gần gũi, thân thiết với tuổi thơ. Qua đó cảm nhận được tình yêu chân thành của tác giả với quê hương.

`(+)` "Như là chỉ một mẹ thôi"

`=>` Tác dụng: khẳng định rằng quê hương mỗi người chỉ có một. Tác giả sử dụng biện pháp so sánh nhằm giúp câu văn trở nên sinh động, làm nổi bật hơn tình cảm của tác giả đối với quê hương, nơi chôn rau cắt rốn của mình.

Lời giải 2 :

$1)$

PTBĐ chính : biểu cảm

$2)$

BPTT :

+Điệp từ : quê hương

+ So sánh quê hương là ...

Tác dụng :

+Tăng tính gợi hình , gợi tả cho sự diễn đạt ; tạo nhịp điệu cho câu thơ 

+ Gợi tả bức tranh quê hương bình dị , thân thuộc của nhà thơ . Quê hương chẳng phải khái niệm khó diễn tả thành lời mà nó là những kỉ niệm gắn bó sâu đậm với tuổi thơ : là chùm khế , con đường , cánh diều hay con đò . 

+ Thể hiện tình yêu quê hương sâu đậm của nhà thơ . Qua đó nhà thơ cũng khẳng định nếu ai bạc bẽo quên đi quê hương sẽ chẳng lớn nổi thành người.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK