Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Sao anh không về chơi thôn Vĩ? Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên Vườn ai mướt quá xanh như...
Câu hỏi :

Sao anh không về chơi thôn Vĩ? Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên Vườn ai mướt quá xanh như ngọc Lá trúc che ngang mặt chữ điền Gió theo lối gió, mây đường mây, Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay... Thuyền ai đậu bến sông trăng đó, Có chở trăng về kịp tối nay? a, Xác định nội dung chính của văn bản b, Nhận xét về tâm trạng,cảm xúc của tác giả đối với cảnh sắc và con người thôn Vĩ thể hiện trong hai khổ thơ?

Lời giải 1 :

$a.$

Nội dung chính : bức tranh thiên nhiên  thôn Vĩ đầy ánh sáng , màu sắc  và nét đẹp con người xứ Huế phúc hậu , hiền hòa.

$b.$

Ở khổ thơ thứ nhất ta cảm nhận được khát vọng được trở về Vĩ Dạ của một tâm hồn luôn hướng về vẻ đẹp trong trẻo và thánh thiện . Nhưng sang đến khổ thơ thứ hai lại là sự đau buồn , chia lìa, gói gém một tình yêu đau đớn của nhà thơ.

Lời giải 2 :

- Nội dung chính: Miêu tả cảnh đẹp của thôn Vĩ Dạ xứ Huế cùng với nêu lên phẩm chất con người thôn Vĩ.

- Nhận xét: 

+ Khổ đầu bài thơ là tâm trạng vui tươi, thể hiện qua bức tranh thiên nhiên trong sáng, sinh động.

+ Khổ thơ sau mang vẻ buồn u ám đơn độc của tác giả, chỉ có trăng làm bạn.

@Hongphucnguyen

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK