Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Câu 4. Đoạn thoại sau là lời của ai nói với ai, về vấn đề gì? Vân Tiên nghe nói...
Câu hỏi :

Câu 4. Đoạn thoại sau là lời của ai nói với ai, về vấn đề gì? Vân Tiên nghe nói liền cười: Làm ơn há dễ trông người trả ơn. Này đà rõ đặng nguồn cơn, Nào ai tính thiệt so hơn làm gì? Nhớ câu kiến ngãi bất vi, Làm người thế ấy cũng phi anh hùng(23) Câu 8. Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của 2 câu thơ sau: Nhớ câu kiến ngãi bất vi, Làm người thế ấy cũng phi anh hùng(23) Câu 9. Hai câu thơ: Gẫm câu báo đức thù công, (21) Lấy chi cho phỉ(22) tấm lòng cùng ngươi. Thể hiện tâm trạng gì của Kiều Nguyệt Nga trước việc làm của Lục Vân Tiên? Câu 10. Nhận xét về thái độ, tư tưởng tình cảm của tác giả trong đoạn trích trên? Câu 11. Ngôn ngữ của Truyện Lục Vân Tiên có đặc điểm gì? Câu 12. Qua đoạn trích em rút ra được bài học gì cho bản thân? Câu 13. Trình bày quan niệm của em về người anh hùng trong xã hội hiện nay?

Lời giải 1 :

Bài làm

4) - Đoạn thoại là lời của Lục Vân Tiên nói với Kiều Nguyệt Nga về vấn đề:
+ nàng Nguyệt Nga muốn đền ơn đáp nghĩa

+ Vân Tiên cảm thấy làm ơn là để giúp người chứ không phải là trông chờ người khác trả ơn bởi như thế là không phải bậc anh hùng.

8) - Nghĩa là thấy việc nghĩa giúp người mà không làm thì không phải là anh hùng.

9) - Thể hiện tâm trạng nàng Nguyệt Nga còn đang băn khoăn chưa biết trả ơn chàng Vân Tiên như thế nào.

10) - Tác giá có tư tưởng, thái độ đề cao về các bậc anh hùng nghĩa khí, hào hiệp giúp người mà không đói hoài đến việc được tạ ơn.

11) - Ngôn ngữ truyện của Lục Vân Tiên mang đậm chấp Nam Bộ (vì Nguyễn Đình Chiểu - tác giả là người miền Nam (sinh ra ở Gia Định) ). 

12) - Trong cuộc sống, giúp đỡ người khác là phải giúp thật lòng, không nên trông chờ vào việc sẽ được đền ơn đáp nghĩa.

13) - Hiện nay trong xã hội có hiện tượng như: anh hùng mạng, anh hùng bàn phím,.. đang nổi lên nhưng cũng vì những danh từ này mà đã mất đi vẻ đẹp chung của hai tiếng anh hùng. Bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều anh hùng thực thụ trong xã hội đã không ngại hiểm nguy mà sẵn sàng làm việc tốt giúp đỡ mọi người.

@Hongphucnguyen

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK