Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Đọc và trả lời các câu hỏi sau: (1) Con đã về đây, ơi mẹ Tơm Hỡi người mẹ khổ...
Câu hỏi :

Đọc và trả lời các câu hỏi sau: (1) Con đã về đây, ơi mẹ Tơm Hỡi người mẹ khổ đã dành cơm Cho con, cho Đảng ngày xưa ấy Không sợ từ gông, chấp súng gươm (2) Nhà ai mới nhỉ, tường vôi trắng Thơm nức mùi tôm năng mấy nong Ngồn ngộn sân phơi khoai đất năng Giếng vườn ai vậy, nước khơi trong? (3) Ôi bóng người xưa, đã khuất rồi Tròn đôi nằm đất trắng chân đồi Sống trong cát, chết vùi trong cát Những trái tim như ngọc sáng ngời (4) Đốt nên hương thơm, mát dạ Người Hãy về vui chút, mẹ Tơm ơi! Nắng tươi xóm ngói, tường vôi mới Phấp phới buồm dong, nắng biển khơi..." (Trích bài thơ Mẹ Tơm"- Tố Hữu, Thơ Việt Nam 1945-1985) Từ nội dung đoạn trích, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 5-7 câu)

Lời giải 1 :

Trong bài thơ "Mẹ Tơm" của Tố Hữu, người ta cảm nhận được tình yêu và lòng hi sinh của người mẹ dành cho con và Đảng. Qua việc dành cơm cho con và Đảng ngày xưa, người mẹ không sợ từ gông, chấp súng gươm. Nhà của người mẹ được miêu tả là có tường vôi trắng, thơm nức mùi tôm năng. Sân phơi ngồn ngộn khoai đất năng và giếng vườn trong làm ta tò mò về ngôi nhà này. Bóng người xưa đã khuất rồi, nhưng trái tim của họ như ngọc sáng ngời. Đốt nên hương thơm, mát dạ, người mẹ mong muốn mọi người về quê hương để tận hưởng ánh nắng tươi, tường vôi mới và nắng biển khơi. Tóm lại, tác giả muốn được cùng mẹ tận hưởng thành quả sau những hi sinh cao cả để đem lại cuộc sống mới như ngày hôm nay, để mẹ được hoà cùng niềm vui này. đặc biệt đó cũng là một lời tri ân đến người mẹ đã hi sinh cho tác giả nói riêng và cho Đảng, cho đất nước nói chung.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK