Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 NHỚ CON SÔNG QUÊ HƯƠNG Tế Hanh Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc...
Câu hỏi :

NHỚ CON SÔNG QUÊ HƯƠNG Tế Hanh Quê hương tôi có con sông xanh biếc Nước gương trong soi tóc những hàng tre Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Toả nắng xuống lòng sông lấp loáng Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng Giữ bao nhiêu kỷ niệm giữa dòng trôi? Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi! Tôi giữ mãi mối tình mới mẻ Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ Sông của miền Nam nước Việt thân yêu Khi bờ tre ríu rít tiếng chim kêu Khi mặt nước chập chờn con cá nhảy Bạn bè tôi tụm năm tụm bảy Bầy chim non bơi lội trên sông Tôi giơ tay ôm nước vào lòng Sông mở nước ôm tôi vào dạ Chúng tôi lớn lên mỗi người mỗi ngả Kẻ sớm khuya chài lưới bên sông Kẻ cuốc cày mưa nắng ngoài đồng Tôi cầm súng xa nhà đi kháng chiến Nhưng lòng tôi như mưa nguồn, gió biển Vẫn trở về lưu luyến bên sông Hình ảnh cô em đôi má ửng hồng... Tôi hôm nay sống trong lòng miền Bắc Sờ lên ngực nghe trái tim thầm nhắc Hai tiếng thiêng liêng, hai tiếng miền Nam Tôi nhớ không nguôi ánh sáng màu vàng Tôi quên sao được sắc trời xanh biếc Tôi nhớ cả những người không quen biết... Có những trưa tôi đứng dưới hàng cây Bỗng nghe dâng cả một nỗi tràn đầy Hình ảnh con sông quê mát rượi Lai láng chảy, lòng tôi như suối tưới Quê hương ơi! lòng tôi cũng như sông Tình Bắc Nam chung chảy một dòng Không gành thác nào ngăn cản được Tôi sẽ lại nơi tôi hằng mơ ước Tôi sẽ về sông nước của quê hương Tôi sẽ về sông nước của tình thương Câu 1: Khái quát nội dung chính của văn bản trên Câu 2: Bạn tâm đắc với cách sử dụng từ ngữ trong dòng thơ/ khổ thơ nào nhất?

Lời giải 1 :

`@`𝓐𝓷𝓱

`Câu` `1` :

`-` Nội dung chính chính : Bài thơ "Nhớ con sông quê" củaTế Thanh đã khắc họa rõ nét những hình ảnh giản dị , gắn bó bên dòng sông quê . Bài thơ đã ca gợi vẻ đẹp bình dị , thân thương của dòng sông quê hương thật chân thành . Qua đây , bài thơ muốn gửi gắm những tình cảm yêu thương , quý mến đến quê hương của mình .

`Câu` `2` :

`-` Khổ thơ :

                        Quê hương tôi có con sông xanh biếc

                     Nước gương trong soi tóc những hàng tre

`→` 2 dòng thơ trên , tác giả đã dụng những từ ngữ , những hình ảnh giản dị để phác họa hình ảnh dòng sông chân thành , bình dị . Tình yêu của tác giả , sự gắn bó tha thiết của tác giả đối với con sống cũng đối với quê hương của mình .

Lời giải 2 :

Câu 1:

Nội dung  chính :  Tác phẩm thể hiện vẻ đẹp bình dị của dòng sông quê hương . Qua đó thể hiện sự trân trọng và yêu quý đối với dòng sông quê hương đã gắn bó từ thời ấu thơ.

Câu 2:

Em tâm đắc nhất với cách sử dụng từ ngữ của hai dòng thơ :

Sông của quê hương, sông của tuổi trẻ

Sông của miền Nam nước Việt thân yêu

Đặt biệt là điệp từ ''sông'' . Bởi nó thể hiện tình cảm sâu đậm , nỗi nhớ da diết của nhà thơ Tế Hanh đối với con sông quê hương . Tình yêu với con sông gắn liền với những kỉ niệm ấu thơ chẳng bao giờ phai nhòa .Từ câu thơ ta cũng như cảm nhận được sự khẳng định về sự toàn vẹn lãnh thổ dân tộc . Tình yêu của nhà thơ thật thiêng liêng và ý nghĩa .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK