Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu sau: Những tình yêu thật thường không ồn ào chúng...
Câu hỏi :

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu sau: Những tình yêu thật thường không ồn ào chúng tôi hiểu đất nước đang hồi khốc liệt chúng tôi hiểu điều ấy bằng mọi giác quan bằng chén cơm ăn mắm ruốc bằng giấc ngủ bị cắt ngang cắt dọc bằng những nắm đất mọc theo đường hành quân có những thằng con trai mười tám tuổi chưa từng biết nụ hôn người con gái chưa từng biết những lo toan phức tạp của đời câu nói đượm nhiều hơi sách vở khi nằm xuống trong đáy mắt vô tư còn đọng một khoảng trời hạnh phúc nào cho tôi hạnh phúc nào cho anh hạnh phúc nào cho chúng ta hạnh phúc nào cho đất nước có những thằng con trai mười tám tuổi nhiều khi cực quá, khóc ào nhiều lúc tức mình chửi bâng quơ phanh ngực áo và mở trần bản chất mỉm cười trước những lời lẽ quá to nhưng nhất định không bao giờ bỏ cuộc (Trích Thử nói về hạnh phúc - Thanh Thảo) Câu 1: Nêu hiệu quả của phép điệp trong đoạn thơ sau: hạnh phúc nào cho tôi hạnh phúc nào cho anh hạnh phúc nào cho chúng ta hạnh phúc nào cho đất nước Câu 2: Theo anh (chị), giữa "hạnh phúc ... cho tôi" và "hạnh phúc ... cho đất nước", điều nào quan trọng hơn? Vì sao? Câu 3: Nêu thông điệp có ý nghĩa nhất đối với anh/chị sau khi đọc đoạn thơ trên.

Lời giải 1 :

1, 

Phép điệp "hạnh phúc nào cho..."

Tác dụng: tạo giọng thơ tha thiết, chân thành tình cảm của nhân vật trữ tình khi nói về hạnh phúc trong cuộc sống

2, Theo em, hạnh phúc cho đất nước quan trọng hơn vì tình yêu dành cho đất nước cần được đặt lên trên. Mỗi người cần biết cống hiến những điều tốt đẹp cho cuộc sống mọi người xung quanh. Khi đất nước phát triển tốt đẹp thì mỗi cá nhân cũng sẽ cảm nhận được hạnh phúc.

3,

Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em đó là tinh thần hy sinh hạnh phúc cá nhân dành cho đất nước trong những năm tháng gian khó nhất. Đó là tinh thần cao đẹp của thế hệ trẻ thời xưa dành cho đất nước, dân tộc mình trong thời kỳ khó khăn, thiếu thốn nhất. 

Lời giải 2 :

Đáp án đây nhé bạn

image

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK