Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Vì sao người cha lại dặn: "con không bao giờ được hỏi/ Quê hương họ ở nơi nào"? câu hỏi...
Câu hỏi :

Vì sao người cha lại dặn: "con không bao giờ được hỏi/ Quê hương họ ở nơi nào"?

Lời giải 1 :

- Người cha dặn: "Con không bao giờ được hỏi/ Quê hương họ ở nơi nào" vì: quê hương là nơi mà bất cứ ai đi xa cũng sẽ muốn trở về để đoàn tụ với gia đình, người thân. Người cha dặn con là không được phép hỏi những người hành khất rằng họ từ đâu đến. Bởi, chắc hẳn họ đã gặp điều không may, dẫn tới tình cảnh phải đi tha hương như bây giờ. Họ cũng có quê hương, nhưng lúc này chưa thể về được, cần đi khắp nơi để kiếm sống. Nhắc tới quê hương lúc này, ngoài nỗi nhớ quê, những người hành khất sẽ cảm thấy đau xót, tủi nhục hơn bao giờ hết. Vì thế, lời căn dặn của người cha đối với con là đúng đắn. Đồng thời, lời dặn ấy cũng đã thể hiện được lòng thương người, sự cảm thông trước những mảnh đời bất hạnh của người cha.

Lời giải 2 :

Bài làm:

Lí do người cha lại dặn: "con không bao giờ được hỏi/ Quê hương họ ở nơi nào"? Là vì: kia là những người hành khất đang tha hương cầu thực, hỏi như vậy là bất lịch sự trong hoàn cảnh của họ. Có quê hương mà không được về phải nay đi đây mai đi đó để kiếm sống thì là một cảnh khốn khổ biết bao, nhắc đến quê hương tựa như chạm vào vết thương lòng của những người hành khất vì vậy người cha dặn con không nên hỏi đến.

@Hongphucnguyen

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK