Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Đọc văn bản sau Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng Vua trên trời là Ngọc Hoàng có hai con...
Câu hỏi :

Đọc văn bản sau

Nữ thần Mặt Trời và Mặt Trăng

Vua trên trời là Ngọc Hoàng có hai con gái đẹp. Ngọc Hoàng yêu quý hai năng lắm nên cho các năng hàng ngày luân phiên nhau đi xem xét mọi việc của hạ giới để bảo lại cho nhà Trời. Cô gái đầu tên là Mặt Trời được ngồi kiệu hoa có bốn người khiêng. Bốn người này chia làm hai tấp một tấp già và một tốp trẻ. Tốp các cụ già khiêng kiệu luôn luôn lo làm tròn phân sự, chăm chỉ vào công việc nên cô Mặt Trời thường đi một vòng rất nhanh. Còn tốp trẻ bàn tỉnh là cả nên những lần được phân công khiêng kiệu thưởng về muộn. Vì thế, mỗi lần Mặt Trời đi với tấp trẻ thì ngày dài, và đi với tốp giả thì ngày lại ngắn.

Mặt Trăng là có em tính tình nóng này còn hơn cả cô chị. Sức nóng của cô đã làm hại cho người và muốn vật khá nhiều. Ấy thế mà cô vẫn cứ chóng lớn, đi đâu cũng sà vào khiến cho nhân dân vô cùng kinh hãi. Trần gian khổ sở vì có Mặt Trăng, họ đã kêu ca rất nhiều tiếng thấu lên Thương giới khiến cho bà mẹ đã định lấy tro mà bôi lên mặt có để giảm bớt sức nóng đi. Nhưng Ngọc Hoàng chiều con, nên không để cho vợ làm việc ấy.

Bấy giờ ở dưới trần có một chàng trai tên là Quái. Quái là con mồ côi nhưng lại có một thân thể cực kỳ to lớn và sức khỏe tuyệt với. Trước những hành động tại ác của cô Mặt Trăng Quải quyết tâm trị cho một mẻ. Anh ta đón đường cô Trăng trên một đỉnh núi cao và trữ sẵn một đồng cát thật lớn. Hôm ấy. có Mặt Trăng vẫn quen thói cũ vừa đi vừa sà xuống để nhìn muôn vật. Quái chờ cho cô ta đến gần rồi bắt thình lình bốc cát ném túi bụi vào mất, vào mặt mũi cô. Cô Trăng đang rong chơi, bị tấn công đột ngột, nhắm mắt lại nhưng đất đã định đầy mặt và chui cả vào trong mắt. Cô ta hốt hoảng với vụt bay lên cao, làng ra xa chỗ Quải đứng.

Từ đó trở đi cô không dám sà xuống gần mặt đất nữa. Mặt mũi cô bị cát đỉnh chặt nên không còn sáng được như xưa. Sau này tính tình của cô trở nên dịu dàng, hiền lành hơn, ở dưới trần ai cũng thích Người ta nói mỗi lần cô ngoảnh mặt xuống nhân gian thì lúc đó là trăng rằm, có quay lưng tức là ba mươi, mùng một, còn cô trở sang trái, sang phải tức là thời kỳ trăng hạ huyền hoặc thượng huyễn. Còn những khi trăng quảng, ấy là lúc cát bụi trát mặt bị gió thổi bay tung ra

Lại nói chuyện chồng của hai nữ thần này. Đó là một con gấu rất to khoẻ. Không rõ gấu từ đâu đến và Ngọc Hoàng đã gả các cô con gái của mình cho gấu từ bao giờ. Chỉ biết rằng gấu rất hay ghen nên theo dõi sự đi lại của hai vợ mình rất chặt chẽ. Thinh thoảng, gấu lại đòi chung tình với một người. Lúc đó là lúc ở dưới trần gian thường gọi là nhật thực hay nguyệt thực. Gặp những ngày này, nhân gian lại phải đánh chiêng, đánh trống ẩm ĩ để cho gấu sợ mà lui ra mau. Vì gấu làm như vậy thì có hại cho mùa màng và các nữ thần này cũng vì vậy mà xao những công việc.

a.Theo anh/chị vì sao "cô em đổi tính ra hết sức dịu dàng?

b.Theo anh/chị, có thể lược bỏ chi tiết "Bà mẹ phải trát cho nữ thần một lần tro vào một" không? Vì sao?

Lời giải 1 :

a, Vì mặt trăng đã sợ hãi không dám sà xuống tận nơi ngắm nhìn muôn vật nữa và có thể mặt trăng cũng ý thức được lỗi lầm của mình

b, Không thể bởi vì chi tiết này giúp cho câu chuyện thêm sinh động và lí thú hơn 

Lời giải 2 :

a)
_ Lý do cô em đổi tính ra hết sức dịu dàng:
+ Vì cô em đã biết sợ, đã nhận thấy hậu quả và hiểu về bổn phận của mình, cô cũng đã ý thức được lỗi lầm của mình.

b)
_ Theo em, chi tiết này không thể bị lược bỏ

_ Vì

+ Chi tiết làm cho tình tiết chuyện thú vị, sinh động hơn. Cũng là sự việc cho thấy ý định của người mẹ như một lời cảnh báo trước cho mặt trăng.

@Hongphucnguyen

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK