Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Tác giả vận dụng sáng tạo hình ảnh " thân cò" trong câu thơ: "Lặn lội thân cò khi quãng...
Câu hỏi :

Tác giả vận dụng sáng tạo hình ảnh " thân cò" trong câu thơ: "Lặn lội thân cò khi quãng vắng" như thế nào?

Lời giải 1 :

- Tác giả vận dụng sáng tạo hình ảnh "thân cò" trong câu thơ: "Lặn lội thân cò khi quãng vắng": mượn hình ảnh dân gian vô cùng quen thuộc, nhưng thay vì gọi là "con cò" như ta thường nghe, nhà thơ đã dùng từ "thân cò"  để nói về sự vất vả, lam lũ, cực nhọc của người vợ đảm đang, giàu đức hi sinh. Từ "thân cò" cũng đã khắc họa được hình dáng người vợ của tác giả, đó là người phụ nữ mảnh khảnh, gầy guộc. Tuy thân hình nhỏ bé như vậy nhưng người phụ nữ ấy vẫn cặm cụi sớm hôm, chăm chỉ, chịu thương chịu khó trước cuộc sống đầy cơ cực, bế tắc, tất cả là vì hai tiếng gia đình thân yêu.

Lời giải 2 :

Tác giả đã vận dụng rất sáng tạo và linh hoạt khi mượn hình ảnh ''thân cò '' trong các câu ca dao than thân để nói về vợ mình . ''Thân cò '' là một hình tượng rất quen thuộc trong ca dao xưa dùng để nói về những kiếp người long đong , lận đận , thấp cổ bé họng , khổ sở tứ bề . Tú Xương đã mượn thân cò này để nói về kiếp khổ của người phụ nữ của ông . Dù rằng ông tài văn chữ nghĩa lại là đấng nam nhi những lại chẳng thể gánh vác gia đình mà còn để một người phụ nữ yếu đuối '' thân cò '' chống đỡ . Người phụ nữ ấy để ''nuôi đủ năm con với một chồng'' đã phải ''lặn lội'' sớm hôm tảo tần buôn bán , ngày ngày đi qua những nơi ''quãng vắng'' nguy hiểm . Qua cụm từ '' thân cò '' , Tú Xương thể hiện sự xót xa khi thấy vợ ngày ngày tảo tần vất vả vì gia đình ; cũng là sự xấu hổ khi bản thân là người chồng người cha nhưng chẳng thể lo cho gia đình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK