Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 viết đoạn mở bài, kết bài đây thôn vĩ dạ câu hỏi 6554169
Câu hỏi :

viết đoạn mở bài, kết bài đây thôn vĩ dạ

Lời giải 1 :

Mở bài:

Trong “Thư gửi Nguyên Chân”, Bạch Cư Dị nhận định: “Sáng tác văn chương cần phải vì thời thế, làm thơ cần phải vì sự việc” tức một tác phẩm văn học phải có tác động tích cực như “sửa chữa sai lầm” hay “trị bệnh cứu người”, phải phản ánh đúng thực tế để “mở rộng tai mắt bề trên” sao cho “thấu nỗi khổ dân tình ở dưới”. Cũng bởi “Căn tình, miêu ngôn, hoa thanh, thực nghĩa” (Gốc là tình cảm, mầm lá là ngôn từ, hoa âm thanh, quả là ý nghĩa) nên muốn thực hiện vẹn tròn sứ mệnh cao cả của người nghệ sĩ, nhà thơ phải “truy tìm cái lẽ ở đời” để thêu dệt ra những tác phẩm văn học mang đậm dấu ấn cá nhân, lắng đọng nơi con tim độc giả cả về nội dung lẫn nghệ thuật. Có lẽ, Hàn Mặc  chính là một nhà thơ như vậy. Bằng [phong cách sáng tác] Hàn Mặc Tử đã dệt nên "Đây thôn Vĩ Dạ" để bộc bạch [nội dung bài thơ]. Nổi bật trên trang thơ là [số câu thơ] đã thể hiện/ bày tỏ [vdnl]

Kết bài:

Basho đã bộc bạch cảm nhận của mình về hương hoa mơ như một lời thở sáng thế:

“Mùi hoa mơ ơi
Con đường núi mọc
Bỗng nhiên mặt trời.”

Như một người lữ hành lang thang không ngừng trong cõi đời vô thường, phiêu du giữa biến động của thời đại, những người nghệ sĩ đã sống và trải nghiệm hết mình, lượm nhặt "chữ của đời" để thâu góp nên những trang thơ đầy chiêm nghiệm và nghệ thuật. Không những vậy, họ còn cần phải tận tụy hết mình để sáng tạo ra những tác phẩm văn học. Hay chăng, Hàn Mặc Tử chính là một con người như vậy. Những trang thơ "Đây thôn Vĩ Dạ" đầy sâu sắc là dòng suy tư, trăn trở của một người nghệ sĩ chân chính. Bởi vậy, cho dù có qua biết bao nhiêu vết phủ bụi của thời gian, nó vẫn luôn là một bản thể độc nhất.

*Đây là mb và kb a sáng tạo nên, có thể nó sẽ hơi khó hiểu vì khá nhiều phần nâng cao của hsg nhưng e có thể thay và dùng cho nhiều tác phẩm nhé* Chúc em học tốt!

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK