Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi: Dải mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi, Sương hồng...
Câu hỏi :

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi: Dải mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi, Sương hồng lam ôm ấp nóc nhà gianh, Trên con đương viền trắng mép đồi xanh, Người các ấp tưng bừng ra chợ Tết. Họ vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc; Những thằng cu áo đỏ chạy lon xon, Vài cụ già chống gậy bước lom khom, Cô yếm thắm che môi cười lặng lẽ, Thằng em bé nép đầu bên yếm mẹ. Hai người thôn gánh lợn chạy đi đầu, Con bò vàng ngộ nghĩnh đuổi theo sau. Sương trắng rỏ đầu cành như giọt sữa, Tia nắng tía nháy hoài trong ruộng lúa. Núi uốn mình trong chiếc áo the xanh, Đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh. (Chợ Tết - Đoàn Văn Cừ - Thi nhân Việt Nam) Câu 1 Cảm xúc chủ đạo của con người trong ngày tết? Câu 2 Nếu tác dụng của từ láy trong đoạn thơ? Câu 3 Phân tích hiệu quả của phép nhân hoá trong 4 câu thơ cuối?

Lời giải 1 :

Câu 1: Cảm xúc chủ đạo của con người trong ngày Tết là vui vẻ, phấn khởi, hân hoan.

Câu 2: Tác dụng của từ láy trong đoạn thơ là tạo nên sự mềm mại, dịu dàng, thơ mộng, giúp tăng tính thẩm mỹ của bài thơ.

Câu 3: Phép nhân hoá trong 4 câu thơ cuối làm tăng tính hình tượng, sự sống động và màu sắc của bức tranh tự nhiên. Việc mô tả chi tiết về sương trắng rỏ đầu cành, tia nắng tía nháy trong ruộng lúa, núi uốn mình trong chiếc áo thêu xanh, đồi thoa son nằm dưới ánh bình minh đã tạo nên hình ảnh rực rỡ, sáng tạo và đầy sức sống của thiên nhiên.

 

Lời giải 2 :

Câu 1.

- Cảm xúc chủ đạo của con người trong ngày tết: niềm hạnh phúc, hân hoan, vui vẻ chào đón mùa xuân, một năm mới lại tới

Câu 2.

- Từ láy trong đoạn thơ: tưng bừng, vui vẻ, lon xon, lom khom, lặng lẽ, ngộ nghĩnh

`->` Tác dụng: tăng giá trị biểu cảm; khắc họa rõ nét những trạng thái, hoạt động của con người trong ngày tết

Câu 3.

- Phép nhân hóa trong 4 câu thơ cuối: 

+ tia nắng - nháy

+ núi - uốn mình

+ đồi - thoa son; nằm

`->` Hiệu quả: 

+ tăng sức gợi hình, gợi cảm

+ giúp câu thơ thêm sinh động; hình ảnh thiên nhiên trở nên có hồn hơn, thu hút người đọc

+ tạo nên bức tranh thiên nhiên ngày tết thật sinh động, có hồn, rực rỡ và đầy sức sống. Dường như thiên nhiên cũng vui mừng, chào đón mùa xuân tới

+ thể hiện tình yêu thiên nhiên say đăm, da diết của nhà thơ

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK