Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 từ đoạn trích "tư cách mõ" (nam cao) ở phần đọc hiểu,em hãy bàn về tác hại của định kiến...
Câu hỏi :

từ đoạn trích "tư cách mõ" (nam cao) ở phần đọc hiểu,em hãy bàn về tác hại của định kiến xã hội

Lời giải 1 :

Ai trong chúng ta cũng sẽ phải sống trong xã hội, không có thể tách rời chúng ta ra khỏi xã hội được. Vậy nên những định kiến xã hội sẽ khiến cho con người chúng ta có những hành động, việc làm, suy nghĩ bị lệch lạc đi phần nào. Định kiến ​​xã hội là những ý kiến, quan điểm đã được hình thành trước trong suy nghĩ con người. Mang đến các đánh giá chủ quan về hiện tượng, sự vật hay con người. Định kiến đó được xây dựng trước khi con người nhận thức được các dữ kiện có liên quan hoặc biết rõ những thông tin liên quan của một sự kiện cụ thể. Một vài định kiến xã hội thường được bắt gặp trong xã hội hiện này như về quan điểm giới tính, sự khác biệt trong những ý kiến chính trị, quan điểm sống, cách sống, sở thích hay việc làm của mỗi người. Định kiến xã hội có thể xuất hiện và tồn tại ở bất kì lĩnh vực nào, chính định kiến xã hội sẽ ảnh hưởng xấu đến cá nhân và đến cộng đồng. Vậy nên định kiến xã hội sẽ khiến cho con người bị ảnh hưởng tiêu cực, làm tổn hại đến sức khoẻ và danh dự của người phải chịu định kiến.  Việc phải lắng nghe bị áp đặt bởi các định kiến xã hội sẽ khiến cho con người chùn bước, không có sức mạnh và không tin rằng bản thân mình có thể làm được, luôn trong trạng thái dè dặt và thiếu tự tin. Làm ảnh hưởng đến những cá nhân tốt, những người tài năng nhưng vì những định kiến xã hội mà từ bỏ đi ước mơ của mình. Hãy biết cách tự bảo vệ mình bởi những định kiến xã hội và không được đưa định kiến của mình áp đặt lên người khác. Giúp cho xã hội ngày càng phát triển và văn minh hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK