Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 GIÓ LẠNH CHIỀU ĐÔNG Gió lạnh chiều đông nhớ tuổi thơ Bầy chim chèo bẻo, nấp bên bờ Mênh mông...
Câu hỏi :

GIÓ LẠNH CHIỀU ĐÔNG Gió lạnh chiều đông nhớ tuổi thơ Bầy chim chèo bẻo, nấp bên bờ Mênh mông nước bạc đồng sau gặt Một nỗi buồn xa như sóng xô. Chim ở đâu về sà chớp mắt Chim vương nhựa chết, hết bay rồi Bắt chim nghe lạnh hai đầu cánh Tưởng mặt trời se rụng đến nơi. Tuổi nhỏ hắt hiu giữa cánh đồng Nửa tràn sương núi, nửa hơi sông Có gì ẩm ướt trong hồi tưởng Như áo ngày mưa bặn bếp hong. Gió lạnh chiều đông xui nhớ thuở Bầy chim chèo bẻo nấp bên bờ Hôm nay ta nấp, thơ giăng lưới Bẫy tháng năm về, bắt tuổi thơ. (Trích trong tập thơ Hạt lại gieo, Huy Cận, NXB Văn học, 1984) *bặn: vắt lên cao * hong: phơi khô   Câu 1 Văn bản trên được viết theo thể thơ nào? Nêu nội dung chính của văn bản. Câu 2 Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ. Tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ trên hiện lên như thế nào? Câu 3 Xác định và nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau: Mênh mông nước bạc đồng sau gặt Một nỗi buồn xa như sóng xô. Câu 4 Câu thơ Tuổi nhỏ hắt hiu giữa cánh đồng gợi lên điều gì về tuổi thơ? Câu 5 Trình bày ngắn gọn cách hiểu của anh/ chị về hai câu thơ sau: Có gì ẩm ướt trong hồi tưởng Như áo ngày mưa bặn bếp hong. Câu 6 Những kí ức của nhân vật trữ tình về tuổi thơ gợi cho anh (chị) suy nghĩ gì về giá trị của kỉ niệm trong cuộc sống mỗi người? Câu 7 Anh (chị) đánh giá như thế nào về cảm xúc của nhân vật trữ trình qua bài thơ?

Lời giải 1 :

Câu 2

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK