Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 hãy viết bài văn nghị luận (500 chữ) về "Tự bảo vệ mình trước các tệ nạn xã hội "....
Câu hỏi :

hãy viết bài văn nghị luận (500 chữ) về "Tự bảo vệ mình trước các tệ nạn xã hội ".

Lời giải 1 :

Ngoài kia xã hội của nhiều điều khiến cho chúng ta sợ hãi. Mỗi sáng thức dậy bước ra khỏi nhà bạn sẽ gặp cảnh tắc đường, xe cộ như nêm nên việc tai nạn giao thông cũng là điều mà khó lòng tránh khỏi. Nhưng nó không đáng sợ bằng những tệ nạn xã hội mà vẫn hàng ngày, hàng giờ diễn ra trong mắt chúng ta. Sống trong xã hội này chúng ta cần phải biết cách tự bảo vệ bản thân mình trước những tê nạn. 

Các tệ nạn mà chúng ta có thể gặp phải như ma túy, cờ bạc, lạm dụng tình dục hay là bị xâm hại,... Đó là những tệ nạn mà nó có thể lại những vết sẹo cuộc đời dành cho mỗi chúng ta. Để có thể tự bảo vệ bản thân trước tiên chúng ta cần có những kiến thức nhất định về tệ nạn này. Hiểu được rõ về những tác hại, tác động của nó đến bản thân và những người xung quanh thì từ đó chúng ta sẽ rút ra được những bài học cụ thể và thiết thực nhất.

Khi đã nắm và hiểu được rõ về những tệ nạn chúng ta cần phải biết cách tự bảo vệ mình trước chúng. Cần rèn luyện ý thức đã tránh xa và đẩy lùi những tệ nạn này. Chẳng hạn như việc tiêm và hút chích ma túy chúng ta sẽ tự bảo vệ mình bằng cách tránh xa nó không tiếp xúc trực tiếp với nó. Đọc trên báo đài chúng ta thấy những hành vi tinh vi như trộn ma túy vào những viên kẹo trẻ em, hay nước uống bán ở cổng trường học. Vậy nên chúng ta nên cảnh giác không ăn uống những sản phẩm không rõ nguồn gốc bán tràn lan để tránh tác hại của các tệ nạn này đối với chúng ta. 

Ngoài ra việc tự bảo vệ mình còn phải có sự góp sức của gia đình và nhà trường. Không có một cuộc chiến nào mà chúng ta có thể chiến đấu một mình được. Như tệ nạn lạm dụng hay xâm phạm mà chúng ta không nói hay kể với bố mẹ để tìm cách giải quyết thì người chịu thiệt thòi chính là bản thân. Có một sự việc đau lòng xảy ra gần đây đó là việc bạo lực học đường với một em học sinh lớp 7, em ấy chưa biết cách bảo vệ bản thân nên đã bị cách bạn cùng lớp đánh đến không ra người và ảnh hưởng đến tâm lý. Khi cha mẹ và nhà trường biết thì sự việc đã đi quá xa và không cứu vãn được. Bạn ấy bị chuẩn đoán là bị tâm thần vĩnh viễn, không thể nào hồi phục được. 

Vậy nên, chúng ta phải biết cách bảo vệ bản thân trước những tệ nạn xã hội. Nó không chỉ là bảo vệ bản thân mà còn bảo vệ gia đình và toàn xã hội. Hãy cùng nhau chung tay đẩy lùi.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK