Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 viết một đoạn văn khoảng một trang giấy để trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến sống ảo...
Câu hỏi :

viết một đoạn văn khoảng một trang giấy để trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến sống ảo có nguy cơ đánh mất giá trị thực

Lời giải 1 :

Trong thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ, hay nói cách khác là GenZ, được sinh ra và lớn lên với sự phát triển của mạng Internet và công nghệ. Con người tuy không ai hoàn hảo, nhưng bản năng và nhu cầu của con người là luôn muốn hướng đến cái đẹp, cái hoàn hảo. Vậy nên, việc chúng ta muốn thể hiện những gì đẹp nhất, tốt nhất của bản thân để gây ấn tượng hay để người khác có cái nhìn tốt về ta là việc rất đỗi bình thường. Đặc biệt là trên mạng xã hội, với sự phát triển của công nghệ và sự ra đời của các app chỉnh ảnh. Việc chúng ta chỉnh sửa ảnh hay thể hiện những ưu điểm của bản thânn để có một "profile" ấn tượng, thu hút mọi người không có gì là sai. Nhưng khi ta quá đắm mình vào con người khác của mình trên mạng ấy, ta sẽ dần đánh mất giá trị thực. Ta mất nhận thức giữa thế giới ảo và thế giới thực, tự lừa dối con người trên mạng kia mới thực sự là bản thân. Đắm chìm quá vào thế giới ảo đồng nghĩa với việc giảm bớt thời gian cho cuộc sống thực tế, gây phí thời gian, ảnh hưởng những công việc khác như học tập và làm việc. Thậm trí là ảnh hưởng đến sức khoẻ, bởi tiếp xúc nhiều với điện thoại và máy tính, ánh sáng xanh sẽ ảnh hưởng đến thị lực, sóng từ thiết bị điện tử gây những vấn đề về sức khỏe. Ngoài ra, ta còn đánh mất những giá trị thiết thực khác, không thể không kể đến là các mối quan hệ xã hội. Mối quan hệ nào cũng cần thời gian và tình cảm để duy trì và phát triển, dành thời gian trên mạng, ta đâu còn thời gian để duy trì các mối quan hệ khác? Điều này khiến khoảng cách giữa người với người thêm xa hơn, ta còn đang dần tự cô lập chính mình với thế giới xung quanh. Hơn hết, không gian mạng chẳng mang lại lợi ích gì cho bản thân ngoài việc có nhiều người chú ý hơn, nhưng họ chú ý đến con người "giả" trên mạng chứ đâu phải chính bản thân mình? Qua đây, mỗi con người nên tự nhận thức được chúng ta đang sống ở thế giới thực, đừng để thế giới ảo biến ta thành những "cái xác vô hồn". Phải học cách trân trọng cuộc sống, trân trọng những giá trị thiết thực, sống sao cho đáng sống. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK