Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Đăm Săn nghỉ một ngày, ngơi một đêm, ở thêm một chiều một sáng. Chàng gọi ĐĂM SĂN: Hỡi bà...
Câu hỏi :

Đăm Săn nghỉ một ngày, ngơi một đêm, ở thêm một chiều một sáng. Chàng gọi ĐĂM SĂN: Hỡi bà con dân làng, hỡi các em, các cháu! Hội hè đã vãn, bây giờ chúng ta phải lo việc làm ăn, sửa sang ruộng rẫy, kẻo hụt muối, thiếu thuốc, đến quả kênh (1), củ ráy cũng không có mà ăn. (nói với tôi tớ) Bớ các con, chúng ta hãy đi phát rẫy, dọn ruộng, hãy đi rừng săn thú nào. Thế là họ ra đi tìm rừng làm một cái rẫy bảy vạt núi. Họ đã phát xong cỏ, đốn xong cây. Ít lâu sau đó họ đốt, rồi ai làm cỏ cứ làm, ai cào cứ cào. TÔI TỚ: Ái chà! thế mà chúng ta đã làm cỏ xong, cũng đã cào dọn xong rồi đó. Mưa rào rồi, bớ anh em, ta đi trỉa nào. ĐĂM SĂN: Khoan, khoan, ơ các con. Hãy chờ ta lên ông Trời xin giống về đã. Nói rồi Đăm Săn ra đi ĐĂM SĂN: Ông ơi! ới ông ơi! Thả thang xuống cho cháu. Ông Trời thả xuống một cái thang vàng, Đăm Săn leo lên. ÔNG TRỜI: Cháu lên có việc gì đó? Gấp lắm hả? ĐĂM SĂN: Không có chuyện gì gấp đâu ông ơi. Cháu chỉ lên xin ông lúa giống thôi. Ông Trời lấy lúa giống cho Đăm Săn. Ông cho đủ thứ, mỗi thứ một hạt, mỗi thứ một hạt. ĐĂM SĂN: Ông ơi, từng này sao đủ trỉa? ÔNG TRỜI: Sao lại không đủ? Cháu cứ trỉa mỗi góc một thứ, mỗi góc một hạt là đủ đấy cháu ạ. Đăm Săn tụt xuống đất đi về. Về đến nơi chàng ra lệnh ĐĂM SĂN: Ơ nghìn chim sẻ, ơ vạn chim ngói. Ơ tất cả tôi tớ của ta, các người hãy một trăm người vạch luống, một nghìn người chọc lỗ trỉa đi. Thế là đoàn người nườm nượp ríu rít gieo trỉa. Người kín đen như một đêm không trăng, như một mớ tơ đen vừa nhuộm, ùn ùn như kiến, như mối. TÔI TỚ: Chu cha! Thế mà trỉa xong rồi đó ông ạ. ĐĂM SĂN: Bây giờ chúng ta làm chòi giữ rẫy đi. Chòi rẫy làm xong, Đăm Săn ngủ lại để canh thú rừng đến phá rẫy, đuổi lũ két, lũ vẹt, trông chừng bày hươu nai, lợn rừng, gà rừng, chim sẻ, chim ngói. Còn HNhĭ, HBhĭ người thì ngồi may áo ở chòi phía đông, người thì ngồi dưới gầm nhà dệt vải. câu 1:trước mỗi kì tích của đăm săn tác giả dân gian mở đầu bằng câu"đăm săn nghỉ một ngày,ngơi một đêm,ở thêm một chiều,một sáng"nêu cách hiểu của em về nội dung và ý nghĩa của câu văn này câu 2:nhan vật ông trời được xây dựng có ý nghĩa gì (mn ơi giúp mình với:((()

Lời giải 1 :

Câu 1: Câu "Đăm Săn nghỉ một ngày, ngơi một đêm, ở thêm một chiều, một sáng" khởi đầu mỗi kì tích của Đăm Săn có thể được hiểu là một cách tác giả dân gian nhấn mạnh tới sự khắc khe của cuộc sống nông thôn và công việc lao động nặng nhọc. Trong bối cảnh cuộc sống nông thôn, thời gian làm việc kéo dài từ sáng sớm đến tối muộn, và câu này thể hiện mong muốn của nhân vật Đăm Săn được nghỉ ngơi, tạm xa những gánh nặng hàng ngày. Nó cũng có thể phản ánh lòng biết ơn và trân trọng cuộc sống của nhân vật, khi họ nhìn nhận giá trị của thời gian nghỉ ngơi và thư giãn.

Câu 2: Nhân vật ông Trời trong câu chuyện có thể được hiểu là một biểu tượng huyền bí, thường xuất hiện trong văn hóa dân gian để đại diện cho sức mạnh thiên nhiên và vận mệnh. Ông Trời thường được tưởng tượng là người kiểm soát các yếu tố tự nhiên như thời tiết, mưa rơi, và cung cấp những nguồn lực quan trọng cho đời sống nhân dân. Trong trường hợp này, việc Đăm Săn leo lên gặp ông Trời để xin giống là một hình ảnh tượng trưng cho sự phụ thuộc của con người vào sức mạnh của tự nhiên, cũng như lòng kính trọng và tôn trọng đối với các yếu tố thiên nhiên quyết định cuộc sống hàng ngày của họ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK