Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 HOA CỎ MAY Cát vắng, sông đầy, cây ngẩn ngơ, Không gian xao xuyến chuyển sang mùa. Tên mình ai...
Câu hỏi :

Nhận xét của anh/chị về bức tranh thu

image

HOA CỎ MAY Cát vắng, sông đầy, cây ngẩn ngơ, Không gian xao xuyến chuyển sang mùa. Tên mình ai gọi sau vòm lá, Lối cũ em về nay đã thu. Mây trắng bay đi cù

Lời giải 1 :

Hoa cỏ may là bài thơ với hình ảnh mang trong mình cảnh sắc thiên nhiên, ngay từ nhan đề chúng ta đã biết được bài thơ có ý miêu tả bức tranh về loài hoa cỏ may. Khi đọc kĩ bài thơ ta hiểu được nội dung bức tranh hoa cỏ may là về hình ảnh tình cảm giữa hai người đang thủ thỉ những lời yêu, sự quý mến dành cho nhau trong không gian xao xuyến "cát vắng,sông đầy,cây ngẩn ngơ". Cùng với hình ảnh "mây trắng bay đi cùng với gió " trong lòng rộn ràng những yêu thương với bài thơ ngọt ngào cầm trên tay, hai người nhẹ nhàng ngồi xuống nhìn những vòm lá.Qua đó cũng cho ta thấy được hình ảnh mùa thu với vạn vật cảnh sắc thiên nhiên thay đổi khắp nơi "dâng đầy hoa cỏ may", làm cho bức tranh thu thêm sinh động, yên bình cùng với cả tình cảm giữa người với người thật ấm áp trong sắc thu.

Lời giải 2 :

Bài thơ đã hiện lên được tâm tình của thi sĩ hệt như hoa cỏ may. Bài thơ mênh mang những dòng cảm xúc xao xuyến, quyến luyến vô cùng. Nhịp điệu cùng sự nhấn mạnh về thời gian được thi sĩ thể hiện qua những từ ngữ như ''lối cũ''  và ''đã''. Nhận ra lối cũ là nơi trỗi dậy những nỗi nhớ thương trong lòng, ''đã'' là nhịp điệu lặp lại của thời gian khiến cho nó trở nên thật vĩnh hằng. Thi nhân đã từng rơi lệ vì nhận ra ''lối cũ'' trong sự u uất, ẩn trắc  về nhân thế. Người thi sĩ nâng niu những hạnh phúc trên tay sau những cơn bão của cuộc đời.Bài thơ cũng hiện lên môt quá khứ đầy kỉ niệm, chồng chéo nhu những niềm vui nỗi buồn khó tả. Nhưng khi khoảng khắc giao mùa, ánh sáng mùa hè long lanh rơi rớt trong không gian. Thi sĩ đã nhớ đến những làn gió heo may đã mang đi sự ám ánh, thao thức ngày đêm. Thổn thức mỗi phút mỗi giây mà lòng lại nặng trĩu, như sắp gãy cành mà rơi xuống.

$\text{kienhoang504599}$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK