Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 so sánh hình ảnh thu, cảm xúc, nghệ thuật của Thu hứng (Đỗ Phủ) và Thu vịnh (Nguyễn Khuyến) câu...
Câu hỏi :

so sánh hình ảnh thu, cảm xúc, nghệ thuật của Thu hứng (Đỗ Phủ) và Thu vịnh (Nguyễn Khuyến)

Lời giải 1 :

*So sánh:

-Hình ảnh thu:

+Hình ảnh trong bài thơ "Thu hứng"(Đỗ Phủ) hiện lên với một khung cảnh thu xơ xác,tiêu điều,mênh mông rợp ngợp.Có lẽ,đó cũng chính là bưc tranh của xã hội Trung Quốc đương thời,mang chút loạn lạc,bất an và chao đảo.Cảnh vật đó cũng khiến nhà thơ mang tâm trạng buồn,cô đơn,chênh vênh,lo lắng trước thời cuộc.

+Hình ảnh trong bài thơ"Thu vịnh"(Nguyễn Khuyến)hiện lên với một bức tranh mùa thu với màu sắc thanh đạm,đường nét uyển chuyển,không gian cao rộng,cảnh vật huyền ảo dưới ánh nắng trắng trong thể hiện nỗi lòng tha thiết của nhà thơ với quê hương,đất nước.Nhân vẻ đẹp của đêm thu

-Cảm xúc trong thu:

+Cảm xúc trong bài thơ "Thu hứng"(Đỗ Phủ) cho chúng ta thấy được cảnh tượng mua thu buồn,cô đơn và lạnh lẽo.Đỗ Phủ đã một lần nữa mở ra không gian nghệ thuật đầy thu cho độc giả.

+Cảm xúc trong bài thơ"Thu vịnh"(Nguyễn Khuyến) khiến người đọc cảm nhận được tấm lòng thiết tha gắn bó với thiên nhiên,đất nước,một tấm lòng yêu nước thầm kín mà vẫn không kém phần sâu sắc Đó chính là nét buồn lan ra từ tâm trạng của nhân vật trữ tình.

-Nghệ thuật trong thu:

+Hình ảnh nghệ thuật được hiện lên trong bài thơ "Thu hứng"(Đỗ Phủ):

-) Tứ thơ trầm lắng,u uất

-) Lời thơ buồn,thấm đẫm tâm trạng,câu chữ tinh luyện

-) Bút pháp đối lập,tả cảnh ngụ tình

-) Ngôn ngữ ước lệ nhiều tầng ý nghĩa

+Hình ảnh nghệ thuật được hiện lên trong bài thơ "Thu vịnh"(Nguyễn Khuyến)

-) Nghệ thuật điêu luyện,tinh tế,không dễ mấy ai sánh được

-) Góp phần khẳng định tình yêu quê hương đất nước đằm thằm trong thơ của Nguyễn Khuyến.

Chúc bạn học tốt

Xin câu trả lời hay nhất ạaaa

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK