Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 viết báo cáo nghiên cứu về 1 vấn đề câu hỏi 6535959
Câu hỏi :

viết báo cáo nghiên cứu về 1 vấn đề

Lời giải 1 :

Hiện nay, trong thời đại 4.0 mạng xã hội là thứ gần như không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Nó giúp chúng ta nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Tuy nhiên ,bên cạnh những lợi ích mà nó đem lại thì mặt trái của nó là ngày càng có nhiều người sống ảo. Hiện tượng này sảy ra ngày càng phổ biến gây ảnh hưởng tiêu cực nhất là giới trẻ hiện nay.

Như chúng ta đã biết, giới trẻ chỉ những người đang trong độ tuổi trưởng thành,là chủ nhân tương lai của đất nước. Sống ảo là lối sống, phong cách sống không giống với hoàn cảnh thực của con người ở trên mạng xã hội. Lối sống ấy được giới trẻ thể hiện có phần thái quá, lố bịch. Cụ thể hơn sống ảo cũng có nghĩa là mơ tưởng, ảo tưởng về cuộc sống hiện tại.

Theo trang pháp luật vn tính đến đầu năm 2023 Việt Nam có tổng cộng 77,93 triệu người dùng Internet, tương đương  79,1% trên tổng dân số.Tang 5,3 triệu người so với năm 2022. Trong đó có  83% trẻ em từ 12 – 13 tuổi sử dụng Internet và 14-15 tuổi tăng lên 93% .Cho thấy mạng xã hội đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến thanh thiếu niên dẫn đến sống ngầy càng nhiều trở thành trào lưu trong giới trẻ. Họ dành thời gian lớn cho cho fakebook, instagram,…đắm chìm trong mạng xã hội với các hoạt động.Họ chia sẻ, bình luận làm thú vui . Trong cuộc sống đời thường người sống ảo sống khép mình,tự ti. Họ trốn tránh hiện thực ,không dám đối mật với nó.

Vậy nguyên nhân sống ảo từ đâu? Đầu tiên phải kể đến nguyên nhân chủ quan do chính bản thân mỗi người.Họ chưa sử dụng mạng xã hội một cách thông minh hiệu quả, muốn khoe khoang với mọi người. Họ không chọn cách nổi tiếng bằng con đường học hành, thi cử hay nổi tiếng bằng những việc làm có ích cho xã hội mà thay vào đó là sự nổi tiếng do những phát ngôn gây sốc, những tấm ảnh chỉnh sửa quá đà,...Mong muốn được khoe khoang bản thân. Họ ganh tị với những người nổi tiếng hơn mình. Có những người sau một ngày học tập, làm việc mệt mỏi,khó chịu hay vào thời gian rảnh muốn tìm đến một nơi để trò chuyện giải tỏa, để trút hết tâm tư. Và họ tìm đến với mạng xã hội như một thứ thuốc giải thần kì. Bên cạnh đó phải kể đến nguyên nhân khách quan như sống ảo là một chào lưu của giới trẻ. Gia đình thiếu quan tâm đến con cái, nhà trường quản lý học sinh còn lỏng lẻo.

Mạng xã hội bao giờ cũng là con dao hai lưỡi đối với những đối tượng đang sử dụng. Nếu sử dụng đúng cách, mạng xã hội trở thành nơi cung cấp nguồn thông tin hữu ích, nơi ta có thể giao lưu kết bạn và học hỏi những người xung quanh về những kinh nghiệm trong cuộc sống. Nhưng đối với những người không sử dụng một cách đúng đắn thì mạng xã hội thật nguy hiểm. Chúng kéo ta vào một cuộc sống ảo lãng phí thời gian  để thỏa mãn ham muốn bản thân. Không quan tâm đến cuộc sống thực tại. Dẫn đến suy nghĩ và hành động tiêu cực. Vậy phải làm gì để hiện tượng sống ảo ở giới trẻ được hạn chế.

Để ngăn chặn hiện tượng sống ảo chúng ta cần có ý thức sử dụng mạng xã hội một cách thông minh và hiệu quả. Mỗi người cần có lối sống lành mạnh, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, hoạt động xã hội để có cuộc sống ý nghĩa. Cần nhận thức rõ những tích cực và hạn chế của mạng internetTuyên truyền cho mọi người biết về tác hại của việc sống ảo để mọi người có lối sống tích cực. Bên cạnh đó cũng cần phê phán những hiện tượng sống ảo để các cá nhân ấy ý thức được hành động của mình. Bên cạnh đó cần có sự quản lý chặt chẽ từ phía gia đình, nhà trường và xã hội. Có như vậy thì hiện tượng sống ảo mới giảm thiểu và không còn xuất hiện trong giới trẻ.

Sống ảo có thể coi là một căn bệnh khó chữa. Nó gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và tinh thần của giới trẻ. Bởi vậy mỗi người cần có lối sống lành mạnh, sử dụng mạng xã hội một cách thông minh và hiệu quả. Nói cách khác mạng xã hội như con dao hai lưỡi. Nếu bạn biết các sử dụng thì nó vô cùng có ích. Nhưng nếu bạn quá ham mê nó có thể là con dao giết chết tâm hồn bạn.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK