Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Viết bài văn nghị luận với đề "Thanh niên với việc lựa chọn nghề nghiệp" (không mạng ạ, giúp em...
Câu hỏi :

Viết bài văn nghị luận với đề "Thanh niên với việc lựa chọn nghề nghiệp" (không mạng ạ, giúp em cần gấp với ạ)

Lời giải 1 :

Một trong những vấn đề mang tính thời sự đối với học sinh cũng như toàn xã hội đó là chọn nghề .

     Chắc hẳn không ít bạn học sinh lúc còn nhỏ luôn có những ước   như làm bác sĩ , công an , cô giáo ...Nhưng mơ ước và thực tế lại trái ngược nhau hoàn toàn . Nhìn nhận thực tế về năng lực của bản thân , năng lực kinh tế của gia đình , nguyện vọng của bố mẹ ... rất rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn nghề. Nghề nghiệp là chiếc cần câu cho mỗi chúng ta sau này nên bất kì học sinh nào cũng cẩn thận đắn đo , cha mẹ thì muốn tương lai con cái được an nhàn. Nhưng đôi khi mong muốn của cha mẹ lại không phù hợp với sở thích và năng lực của con , bởi thế mà vấn đề này cũng gây nên rất nhiều mâu thuẫn . Bạn đam mê  và có năng khiếu hội họa nhưng cha mẹ lại thực tế muốn con trở thành bộ đội , giáo viên thành viên chức ...  .Chính vì thế mới có rất nhiều học sinh bỏ học ngay sau khi mới nhập học đại học . Đại học đừng học đại . Không ai muốn lãng phí thanh xuân, tuổi trẻ và trí thức của bản thân rồi khi lại đi làm lại làm trái ngành . Vì vậy chúng ta cần xác định phương hướng , mục đích nghề nghiệp ngay từ bây giờ .  Phải xác định đúng mục tiêu , tránh đứng núi này trông núi nọ . Cần tìm hiểu kĩ về nghề nghiệp định lựa chọn, phải tự chủ và đi trên con đường của chính mình nhưng đồng thời cũng phải tham khảo những ý kiến những người xung quanh , nhưng cũng phải biết chọn lọc thôn tin . Chúng ta không nên nghe theo sự áp đặt của người khác , nhưng cũng không sống buông thả đến đâu thì đến. Bên cạnh đó gia đình cũng có vai trò vô cùng quan trọng , là chỗ dựa tinh thần cho mỗi học sinh trước ngưỡng cửa tự lập . Gia đình không nên ép buộc , hãy cùng con em tìm hiểu , phân tích , tôn trọng và đưa ra phương án tốt nhất và phù hợp nhất . Mỗi học sinh hãy cố gắng học tập và luôn đam mê , theo đuổi con đường đã chọn ; là một màu sắc riêng của cuộc đời .

Cuộc sống rất ngắn để đắn đo , vì vậy hãy sống hết mình , cứ mạnh dạn bước đi và tạo dựng cho mình một tương lai tươi sáng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK