Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Nêu hiệu quả biện pháp tu từ đối lập được sử dụng trong đoạn thơ: " ngày xưa chào mẹ,ta...
Câu hỏi :

Nêu hiệu quả biện pháp tu từ đối lập được sử dụng trong đoạn thơ:

" ngày xưa chào mẹ,ta đi

Mẹ ta thì khóc ta đi thì cười

Mười năm rồi lại thêm mười

Ta về ta khóc,mẹ cười...lạ không?

image

Nêu hiệu quả biện pháp tu từ đối lập được sử dụng trong đoạn thơ: " ngày xưa chào mẹ,ta đi Mẹ ta thì khóc ta đi thì cười<

Lời giải 1 :

`-` Biện pháp tu từ đối lập: 

`+`  Mẹ ta thì khóc >< ta đi thì cười

`+` ta khóc >< mẹ cười

`->` Tác dụng: tạo nhịp điệu cho câu thơ. Nhấn mạnh tâm trạng trái ngược giữa mẹ và con. Khi sắp sửa phải rời xa con, người mẹ khóc vì lo lắng, không biết con sẽ sống ra sao; còn con thì vẫn vô tư và cười vì nghĩ rằng mình sắp được ra đời, làm người trưởng thành, sống một cuộc sống tự do mà không nghĩ đến những khó khăn phải đối mặt. Đến lúc nhận ra rằng cuộc đời này sống không hề dễ dàng, như mình tưởng tượng, người con lại khóc vì đã hiểu được những vất vả của cuộc sống, cảm thấy nhớ mẹ, nhớ nhà; còn mẹ lại cười vì con trông đã khác xưa, nghĩ rằng chắc hẳn con mình đã hiểu cuộc sống này ra sao

Lời giải 2 :

_ BPTT: Đối lập
_ Hiệu quả biện pháp tu từ:
+ Tạo nhịp điệu cho bài thơ

+ Tăng sức gợi hình gợi cảm làm bài thơ sinh động hơn

+ Hình ảnh người mẹ khi con đi thì khóc lóc với những lo lắng mông lung trước mắt còn bản thân lại tươi cười với viễn cảnh tốt đẹp trước mắt. Khi con trở về thì con lại khóc vì mọi thứ vốn không đơn giản như tưởng tượng của con, không như ý con còn mẹ thì lại cười vì con nay đã không giống lúc mới chân ướt chân ráo ra đi, mẹ hiểu rằng con đã có cho mình những bài học mà con đã có trong cuộc sống ngoài đời kia.

@Hongphucnguyen

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK