Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội Đề: Giới trẻ và Facebook Mặt trái Facebook: Lan...
Câu hỏi :

Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội

Đề: Giới trẻ và Facebook

Mặt trái Facebook:

Lan truyền nhanh, mạnh các tin cấu một cách vô tình hoặc cố ý

Sao nhãng học hành, mất ngủ, thiếu ngủ, sức khoẻ giảm sút

- Dẫn chứng

- Cách sử dụng Facebook phù hợp

Lời giải 1 :

Trong đời sống, mạng xã hội đem đến những lợi ích vô cùng to lớn đối với công việc và cuộc sống của con người. Thật vậy, bên cạnh những thay đổi tích cực đáng kể mà mạng xã hội đem đến thì việc sử dụng mạng xã hội sai cách và không khoa học đã làm nảy sinh ra nhiều vấn đề và tác hại đến chính cuộc sống của mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Tuy nhiên, theo em, điều quan trọng nhất vẫn chính là ở cách sử dụng mạng xã hội của con người để tự mình thu được những lợi ích từ việc sử dụng mạng xã hội hay tự chuốc lấy những hậu quả do mạng xã hội đem đến.

Về mặt tốt, mạng xã hội có rất nhiều lợi ích. Đầu tiên, mạng xã hội chính là phương thức giao tiếp và liên lạc hiệu quả giữa người với người. Vượt qua mọi chướng ngại khoảng cách địa lý và thời gian, mạng xã hội giúp con người liên lạc hiệu quả và giữ liên lạc dù đang ở đâu trên thế giới. Thứ hai, mạng xã hội đã tạo nên những cơ hội việc làm khác nhau và thay đổi cách mà con người làm việc. Hàng loạt những công việc liên quan đến lĩnh vực mạng xã hội được mở ra và con người cũng có nhiều cơ hội để làm việc nhóm, làm việc từ xa thông qua nền tảng mạng xã hội. Cuối cùng, mạng xã hội giúp con người cập nhật tin tức và học hỏi, Tính chất của mạng xã hội là luôn có tính cập nhật và nóng hổi nên việc con người sử dụng mạng xã hội sẽ giúp ta cập nhật được với những tin tức giải trí, giáo dục, xã hội mà ta yêu thích một cách nhanh chóng nhất.

Về những mặt xấu, mạng xã hội bản chất không hề xấu mà do con người sử dụng chúng sai cách. Đầu tiên, một trong những biểu hiện của việc sử dụng mạng xã hội sai cách đó là nghiện mạng xã hội. Những người nghiện mạng xã hội sẽ trở thành nô lệ tinh thần cho mạng xã hội và khó có thể sống thiếu được mạng xã hội trong ngày. Thứ hai, một số người sử dụng mạng xã hội vào việc truyền bá những tư tưởng sai lệch và kém văn minh. Vì mạng xã hội có tính chất rộng khắp và lan truyền nhanh chóng nên những kẻ xấu có thể lợi dụng để truyền bá và làm dấy lên những tư tưởng phản động, độc hại và chống phá nhà nước từ bên trong. Cuối cùng, có những kẻ sử dụng mạng xã hội để lan tin giả, bóp chết tin thật. Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát như hiện nay, những mẩu tin giả có tác hại vô cùng lớn, đó là gây hoang mang dư luận và làm cho công tác kiểm soát dịch bệnh khó khăn hơn. Nếu như người đọc không có nhận thức đúng đắn và không tiếp cận những nguồn tin chính thống của quốc gia thì khó có thể mà tẩy chay được tin giả.

Tóm lại, mạng xã hội là con dao hai lưỡi nên người sử dụng cần có cách sử dụng đúng đắn đối với mạng xã hội để đem đến những tác dụng hiệu quả nhất. Chúng ta cần sử dụng facebook với thời gian biểu hợp lý, tránh lạm dụng facebook dẫn đến nghiện và sử dụng facebook để tiếp nhận những tri thức tốt cho bản thân mình mà thôi. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK