Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Trong khổ thơ thứ ba, chân dung người mẹ hiện lên như thế nào qua cái nhìn của người con?MẢNH...
Câu hỏi :

Trong khổ thơ thứ ba, chân dung người mẹ hiện lên như thế nào qua cái nhìn của người con?

image

Trong khổ thơ thứ ba, chân dung người mẹ hiện lên như thế nào qua cái nhìn của người con?MẢNH HÔN LANG... Mảnh hồn làng trong bà... Là mái đình, giếng nước, gố

Lời giải 1 :

`color{darkred}{@tmt}`

`-` Trong khổ thơ thứ ba, người mẹ được miêu tả là một người phụ nữ hiền lành, đảm đang, yêu thương con cái. Bằng chứng là cô đã dành cả đêm thức để ru con ngủ bằng những khúc hát ngọt ngào, dịu dàng. Điều này cho thấy người mẹ luôn quan tâm, chăm sóc cho con cái, không để con phải chịu đựng cảnh lạnh lẽo, cô đơn trong đêm dài. Người mẹ cũng là một người phụ nữ cần cù, siêng năng, vất vả. Bằng chứng là cô đã tần tảo mỏi mòn cho hạt lúa dẻo thơm, cần mẫn chắt chiu hương đất. Điều này cho thấy người mẹ luôn nỗ lực, gắng sức để nuôi sống gia đình, không ngại khó khăn, gian nan. Cô cũng là người gắn bó với quê hương, yêu mến đất nước, trân trọng những sản vật của tự nhiên. Người mẹ cũng là một người phụ nữ đẹp, quyến rũ, duyên dáng. Bằng chứng là cô có hương sữa lúa đọng trên tà áo, làn da ngăm đen vì nắng gió miền Trung. Điều này cho thấy người mẹ có nét đẹp dân dã, mộc mạc, gần gũi. Cô cũng có nét đẹp mạnh mẽ, kiên cường, chịu đựng. Cô là biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam.

Lời giải 2 :

- Trong khổ thơ thứ ba, qua cái nhìn của người con, chân dung người mẹ hiện lên: là người phụ nữ giàu đức hi sinh, đảm đang. Mẹ tựa như "khúc hát ru con à ơi giữa đêm khuya bát ngát", không ngại khó khăn, vất vả để lao động, đem đến cho gia đình bữa ăn đủ đầy: "tần tảo mỏi mòn cho hạt lúa dẻo thơm". Mẹ còn là "mảnh hồn làng" - người lưu giữ, gắn bó nhiều kỉ niệm của con. Mẹ chính là một phần kí ức không thể xóa nhòa trong tâm trí người con.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK