Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Lập dàn ý giới trẻ tự bảo vệ mình trước hiểm hoạ ma túy câu hỏi 6528956
Câu hỏi :

Lập dàn ý giới trẻ tự bảo vệ mình trước hiểm hoạ ma túy

Lời giải 1 :

A. Mở bài

- Giới thiệu vấn đề hiểm họa ma túy

B. Thân bài

- Giải thích:  “ma túy là bất kỳ một dạng chất nào, khi đưa vào cơ thể làm thay đổi trạng thái ý thức và hành vi như là kết quả tác động của chất đó lên hoạt động của não”.

- Phân tích

+ Để tự bảo vệ mình trước hiểm họa của ma túy, giới trẻ và toàn xã hội hãy cùng nâng cao kiến thức, hiểu biết về ma túy. 

+ Vận động, tuyên truyền gia đình, bạn bè, người dân xã hội tránh xa ma túy cũng là một cách để chúng ta có thể bảo vệ bản thân mình.

+ Nghiên cứu, học hỏi thêm về những kiến thức phòng chống ma túy để cùng nhau xây dựng nên một môi trường.

C. Kết bài

- Đánh giá chung

Lời giải 2 :

Một dàn ý có thể là:

•  Giới thiệu: Nêu vấn đề ma túy đang ngày càng nghiêm trọng và trẻ hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, học tập, lao động và đời sống của giới trẻ. Nêu mục đích bài viết là đề xuất một số giải pháp để giới trẻ tự bảo vệ mình trước hiểm hoạ ma túy.

•  Thân bài: Trình bày ba giải pháp chính:

•  Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy thông qua các hoạt động giáo dục, tuyên truyền, truyền thông, văn nghệ, thể thao... trong nhà trường, gia đình và xã hội.

•  Giải pháp 2: Rèn luyện cho bản thân lối sống lành mạnh, tích cực, có bản lĩnh vững vàng để tránh xa những cám dỗ từ bên ngoài, không bị ảnh hưởng bởi những người xấu, những môi trường không lành mạnh.

•  Giải pháp 3: Tuyên truyền cho bạn bè, người thân, gia đình và xã hội những kiến thức về ma túy để mọi người biết và phòng tránh, kịp thời phát hiện và giúp đỡ những người đã bị lệ thuộc vào ma túy, không trừng phạt hay kỳ thị mà hỗ trợ họ điều trị và hòa nhập lại với cộng đồng.

•  Kết luận: Nhắc lại mục đích bài viết, nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của giới trẻ trong cuộc chiến chống ma túy, kêu gọi mọi người cùng tham gia và đóng góp cho công tác phòng, chống ma túy.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK